"เอ็กซ์ อาวุธ" อดีตฉลามทีมชาติกับชีวิตหลังเลนส์

Logo Thai PBS
"เอ็กซ์ อาวุธ" อดีตฉลามทีมชาติกับชีวิตหลังเลนส์

เอ็กซ์ อาวุธ ชินนภาแสน อดีตฉลามทีมชาติดีกรีเหรียญทองซีเกมส์มีงานอดิเรกอีกด้าน คือการถ่ายรูป และชอบเก็บภาพสถาปัตยกรรมเก่าแก่เป็นพิเศษ ซึ่งกำลังแสดงผลงานในนิทรรศการกลุ่ม

ขั้นบันไดสวยที่เรียงตัวนำสายตา พร้อมแสงเงาตกกระทบ ส่งให้มุมหนึ่งในโถงของอาคารเทวาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เหมาะที่จะถ่ายทอดเป็นภาพขาวดำ มุมสวยที่ เอ็กซ์ อาวุธ ชินนภาแสน ตามหา นี่เป็นการตระเวนถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม มีเดียม ฟอร์แมท สำหรับมืออาชีพ ที่อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติพกติดตัวเสมอ แม้ใช้งานไม่ง่ายแต่ได้ภาพที่คมชัดกว่า คุ้มกับความชอบอีกด้านของนักว่ายน้ำเจ้าสถิติเหรียญทอง ซีเกมส์ 2 สมัย
 
15 ปีแล้ว ที่ เอ็กซ์ อาวุธ หลงใหลการถ่ายรูป ฝากตัวเป็นศิษย์ กันต์ สุสังกรกาญจน์ ช่างภาพมืออาชีพ ตั้งแต่เริ่มต้นจนแสดงผลงานกลุ่มมาแล้วหลายครั้ง นิทรรศการล่าสุด 'บันทึกช่วยจำ ๒๕๕๘' ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ภาพ 2 ใบของเอ็กซ์ยังสะท้อนความสนใจประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม 
 
แบ่งเวลาทำ 2 สิ่งที่รักคู่กันไปตั้งแต่เป็นนิสิตปี 1 วันไหนไม่ซ้อมว่ายน้ำก็ฝังตัวในห้องมืด คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อล้างฟิลม์ที่ถ่ายมากับมือ จนวันนี้ทุกผลงานยังพิถีพิถันล้างเองอัดเองด้วยห้องมืดที่ถึงกับสร้างไว้ใช้ที่บ้าน ถึงเป็นศาสตร์คนละแขนง แต่ เอ็กซ์ อาวุธ เชื่อว่าส่งเสริมกันได้เรื่องจินตนาการที่นักว่ายน้ำเองต้องมี 
 
ในวัย 34 ปี อาวุธ ชินนภาแสน เลิกแข่งว่ายน้ำทุกแมชมาเป็นผู้สอน เขารู้ดีว่าอาชีพนักกีฬามีช่วงวัยขีดให้วางมือ แต่สำหรับ เอ็กซ์ การเป็นช่างภาพ ไม่มีวันหมดอายุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง