เผยความลับทำไมเครื่องบินปลอดภัยเมื่อฟ้าผ่า

Logo Thai PBS
เผยความลับทำไมเครื่องบินปลอดภัยเมื่อฟ้าผ่า

เผยความลับฟ้าผ่าลงเครื่องบินแต่ผู้โดยสารปลอดภัย โครงสร้าง “กรงฟาราเดย์” ช่วยกันกระแสไฟฟ้า เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศเฉลยความลับ ฟ้าผ่าลงเครื่องบินแต่ผู้โดยสารภายในกลับปลอดภัย เพราะโครงสร้างโลหะภายนอกใช้หลักการ “กรงฟาราเดย์” ช่วยกันและกระจายกระแสไฟฟ้าให้อยู่รอบนอก ชี้กลุ่มเสี่ยงเสียชีวิตคือคนที่ยืนอยู่บนพื้นดินและมีอุปกรณ์เชื่อมต่อกับเครื่องบิน

เว็บไซต์โทรฟดอทคอม (trove.com) รายงานว่า ช่วงบ่ายวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุฟ้าผ่าลงบนด้านหลังค่อนไปทางหางเครื่องบินโดยสารของสายการบินเดลตา (Delta) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติแอตแลนตา ฮาร์ตสฟีลด์ สหรัฐอเมริกา โดยนายแจค เพอร์กินส์ สามารถบันทึกภาพวิดีโอไว้ได้จากอาคารผู้โดยสาร

เว็บไซต์โทรฟดอทคอมรายงานว่า สายฟ้าดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการโจมตีเครื่องบินไม่น้อย โดยลูกไฟที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าฟาดลงบนตัวเครื่องบิน ทำให้ยางล้อเครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ แต่ผู้โดยสารที่อยู่ภายในเครื่องบินอาจไม่รับรู้ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากโครงสร้างโลหะภายนอกของตัวเครื่องบินเปรียบได้กับกรงฟาราเดย์ ที่ป้องกันให้กระแสไฟฟ้าอยู่ที่รอบนอกตัวเครื่องบินเท่านั้น ไม่มีผลต่อภายในเครื่องบินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เว็บไซต์โทรฟดอทคอมยังระบุด้วยว่า กลุ่มที่เสี่ยงอันตรายที่สุดเมื่อฟ้าผ่าลงบนตัวเครี่องบิน คือคนที่อยู่บนพื้นดิน ซึ่งเมื่อปี 1989 ที่สนามบินนานาชาติออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา สายฟ้าที่ผ่าลงมาบนเครื่องบินได้ปลิดชีพพนักงานสายการบินคนหนึ่ง ที่กำลังพูดคุยกับทีมงานโดยใช้ชุดหูฟังที่เชื่อมต่อกับเครื่องบิน โดยที่พนักงานผู้นั้นยืนอยู่บนพื้นดิน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง