นักวิชาการด้านความมั่นคง-สื่อต่างประเทศ ยันไม่เกิดสงครามเกาหลี

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 58
13:09
239
Logo Thai PBS
นักวิชาการด้านความมั่นคง-สื่อต่างประเทศ ยันไม่เกิดสงครามเกาหลี

นักวิชาการด้านความมั่นคงและการทหารรวมถึงสื่อต่างชาติเห็นตรงกัน เหตุการณ์ยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันที่บริเวณชายแดนเมื่อ 2 วันก่อน (21 ส.ค. 2558) ของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะไม่กลายเป็นสงครามสู้รบ

หลังจากประเทศเกาหลีเหนือเปิดฉากยิงปืนใหญ่ ใส่ลำโพงกระจายเสียงของประเทศเกาหลีใต้ แต่รัศมีกระสุนไปไม่ถึงเป้าหมายบริเวณชายแดนทั้ง 2 ประเทศ ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ตอบโต้ทันควัน ด้วยการระดมยิงปืนใหญ่กระบอกสั้นไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ โดยรัฐบาลเกาหลีเหนือปฏิเสธในเวลาต่อมาว่าไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุยิง แต่เป็นทางประเทศเกาหลีใต้กุเรื่องขึ้นเพื่อใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้น (21 ส.ค. 2558)

วันนี้ (23 ส.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า เหตุผลที่ประเทศเกาหลีใต้สร้างเรื่องเท็จขึ้นมา เพื่อโยนความรับผิดชอบไปให้ประเทศเกาหลีเหนือว่าเป็นฝ่ายเพิ่มความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี และอ้างอีกว่าประเทศเกาหลีใต้ประสงค์โหมปฏิบัติการทิ้งใบปลิวให้ร้ายและสร้างสงครามจิตวิทยา โดยเส้นตายที่ประเทศเกาหลีเหนือประกาศไว้ ให้ประเทศเกาหลีใต้ถอนเครื่องจายเสียงขนาดยักษ์ภายใน 17.30 น. เมื่อวานนี้ (22 ส.ค. 2558) ผ่านมาจนถึงขณะนี้ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ในทางกลับกันช่วงเวลาใกล้เส้นตายที่ประเทศเกาหลีเหนือประกาศไว้เย็นวานนี้ (22 ส.ค. 2558) สหรัฐฯ ในฐานะพันธมิตรของประเทศเกาหลีใต้ กลับส่งเครื่องบินรบเอฟ 16 และเอฟ15 ทำการจำลองทิ้งระเบิดใส่เป้าหมาย ไล่ตั้งแต่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศเกาหลีใต้จนถึงเมืองโอซานใกล้กรุงโซลซึ่งฐานทัพสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ ทั้งนี้ คาดว่าเป็นมาตรการป้องปรามประเทศเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า วานนี้ (22 ส.ค. 2558) ประเทศเกาหลีเหนือเป็นฝ่ายเสนอขอเปิดเจรจาโดยประเทศเกาหลีใต้ตอบรับคำ และนำไปสู่การประชุมหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศ ที่หมู่บ้านปันมุน โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้บรรดานักวิชาการด้านความมั่นคงและการทหาร รวมถึงสื่อชั้นนำของต่างชาติมีความเห็นสอดคล้องกันว่าประเทศเกาหลีเหนือไม่ได้ปารถนาสงคราม แม้จะเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงประเทศเกาหลีใต้ก่อนก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า สำหรับการเจรจารอบ 2 ในวันนี้ (23 ส.ค. 2558) ถูกเลื่อนจากช่วงเช้ามาเป็นช่วงบ่าย ซึ่งไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ทั้งนักวิชาการและสื่อต่างชาติเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รบกันระหว่างประเทศเกาหลีเหนือและประเทศเกาหลีใต้แน่นอน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง