จีนสานสัมพันธ์ปากีสถานคานอิทธิพลสหรัฐฯ และอินเดีย

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 58
15:21
387
Logo Thai PBS
 จีนสานสัมพันธ์ปากีสถานคานอิทธิพลสหรัฐฯ และอินเดีย

ผู้นำจีนเดินทางเยือนปากีสถานอย่างเป็นทางการในวันนี้ (20เม.ย.2558) พร้อมเผยแผนการลงทุน มูลค่ากว่า 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในการเชื่อมต่อเส้นทางการค้า และผลักดันให้ปากีสถานเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียใต้

นายมัมนูน ฮุสเซน ประธานาธิบดีปากีสถาน พร้อมทั้งนายนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรี ต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในระหว่างเยือนปากีสถานเป็นเวลา 2 วัน รัฐมนตรีวางแผน และการพัฒนาปากีสถาน เปิดเผยว่า ผู้นำจีนจะลงนามบันทึกความเข้าใจในแผนการลงทุนมูลค่ากว่า 46,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับปากีสถาน เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน และพัฒนาปากีสถานให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียใต้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของจีน ภายใต้แผน "ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน" เพื่อขยายขอบเขตการค้า และการคมนาคมออกไปยังภูมิภาคเอเชียใต้ และเอเชียกลาง พร้อมทั้งคานอิทธิพลของสหรัฐอเมริกา และอินเดียในภูมิภาคดังกล่าว
 
แผนระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน เป็นโครงการก่อสร้างถนน ทางรถไฟ เครือข่ายใยแก้วนำแสงและท่อส่งน้ำมัน ครอบคลุมระยะทางประมาณ 3,000 กิโลเมตร เชื่อมเมืองคาซการ์ ในมณฑลซินเจียงของจีน ไปยังเมืองท่ากวาดาร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน
 
การค้าทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ มีมูลค่ามากกว่า 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ คาดว่าการลงทุนล่าสุดของจีนจะช่วยให้เศรษฐกิจปากีสถานเติบโตขึ้นประมาณร้อยละ 4.3 ภายในปีนี้
 
นายโซว กัง อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำปากีสถาน ระบุว่า การที่ผู้นำของจีนเดินทางเยือนปากีสถานด้วยตนเอง แสดงให้เห็นถึงการที่จีนต้องการสานสัมพันธ์กับปากีสถานอย่างมาก ขณะที่แผนระเบียงเศรษฐกิจจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของจีน และประเทศต่างๆ ที่อยู่ในแผนดังกล่าวด้วย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง