เครือข่ายภาคปชช.ฟ้องศาลขอระงับโครงการป้องกันการกัดเซาะหาดชายฝั่งหาด จ.สงขลา

ภูมิภาค
24 ส.ค. 58
08:38
659
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคปชช.ฟ้องศาลขอระงับโครงการป้องกันการกัดเซาะหาดชายฝั่งหาด จ.สงขลา

เครือข่ายภาคประชาชนยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ยกเลิกโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-หาดชลาทัศน์ ระบุโครงการนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงดำเนินการที่ขัดแย้งกับการศึกษาวิจัยและความต้องการของประชาชน

วันนี้ (24 ส.ค.2558) ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน 4 องค์กร ได้แก่ สงขลาฟอรั่ม ชมรมบิชฟอร์ไลฟ์ กลุ่มว่าที่นักฎหมายอาสา และกลุ่มประมงพื้นบ้านชุมชนเก้าเส้ง ร่วมกันยื่นคำฟ้องต่อแผนกคดีสิ่งแวดล้อมศาลปกครองจังหวัดสงขลา ให้ระงับและยกเลิกโครงการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งหาดสมิหลา-ชลาทัศน์ เขตเทศบาลนครสงขลา ที่ดำเนินการโดยจ.สงขลา และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา โดยได้ยื่นฟ้องผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมเจ้าท่า และเทศบาลนครสงขลา ข้อหากระทำการในโครงการนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในเชิงกระบวนการและเชิงเนื้อหาสาระ รวมถึงดำเนินการที่ขัดแย้งกับการศึกษาวิจัยและความต้องการของประชาชน และชุมชนท้องถิ่นเมืองสงขลา

ทั้งนี้จึงขอให้ศาลพิพากษาให้ผู้ถูกฟ้องคดี ยุติดำเนินการทั้งหมด รวมถึงให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างโครงการนี้ ออกจากชายหาดทั้งหมดและให้ปรับสภาพพื้นที่กลับคืนสู่สภาพเดิม นอกจากนี้ยังขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อให้มีคำสั่งบรรเทาทุกข์ชั่วคราวเพื่อให้ชะลอการก่อสร้างเอาไว้ก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง