ราชบุรีค้านนิคมฯ-ญี่ปุ่นจับมือไออาร์พีซี อ้างเป็น “อีโคทาวน์” ผุดที่จอมบึงกว่า 2 หมื่นไร่

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 58
08:28
684
Logo Thai PBS
ราชบุรีค้านนิคมฯ-ญี่ปุ่นจับมือไออาร์พีซี อ้างเป็น “อีโคทาวน์” ผุดที่จอมบึงกว่า 2 หมื่นไร่

เครือข่ายภาคประชาชน คัดค้านโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ ในจ.ราชบุรี ซึ่งอ้างว่า เป็นเมืองอุตสาหกรรมสะอาด มีต้นแบบมาจากเมืองคิตะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น พร้อมเตรียมขอความชัดเจนเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม และชุมชน

วันนี้ (25 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนในจ.ราชบุรี และใกล้เคียง แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับผลกระทบการตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชนครเมืองนิเวศ หรืออีโคทาวน์ เพื่อเตรียมขอความชัดเจนจากบริษัทโมนาร์ช วิลล์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ ที่จะชี้แจงชาวบ้าน ในวันที่ 31 ส.ค.นี้

โครงการนิคมอุตสาหกรรมราชนคร ถูกระบุว่า เป็นนิคมอุตสาหกรรมเมืองสะอาด เตรียมก่อสร้างบนพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ ในต.รางบัว อ.จอมบึง ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเป็นพื้นที่ป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ มีพันธุ์ไม้สำคัญ เช่น ไม้เต็ง ไม้รัง สัก แดง ประดู่ มะค่าโมง และมีสัตว์ป่าตามธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้เครือข่ายภาคประชาชน กังวลว่า หากมีการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม อาจต้องสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติเหล่านี้

น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง กล่าวว่า ราชบุรีเราอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ความเจริญอาจไม่ได้หมายถึงนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นตัววัดความเจริญ ความเจริญด้านอุตสาหกรรม ใช่นั่นคือหนึ่งความเจริญ แต่ความเจริญด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั่นคือความเจริญอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเมื่อมาเปรียบเทียบกันแล้ว เราจะรู้ว่ามันมีคุณค่าเท่าเทียมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการดังกล่าว เป็นการทำบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู ร่วมกัน ระหว่างกรมโรงงานอุตสาหกรรม เมืองคิตะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) โดยเลือกจ.ราชบุรี เพราะไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม และรอยเลื่อนที่เสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว

การดำเนินโครงการอ้างว่า เป็นเมืองอุตสาหกรรมสะอาดทันสมัย ที่มีต้นแบบจากเมืองคิตะคิวชู ภายในนิคมฯ ประกอบด้วยอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการใช้พลังงานสะอาด อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมที่อาศัยชีววิทยาศาสตร์

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง