ก.ไอซีทียืนยัน "แฮกเกอร์" เจาะข้อมูลเว็บไทยยาก

Logo Thai PBS
ก.ไอซีทียืนยัน "แฮกเกอร์" เจาะข้อมูลเว็บไทยยาก

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ยืนยันว่าเว็บไซต์ของหน่วยราชการไทยบางแห่งที่ถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูล โดยกลุ่มเจาะข้อมูล (แฮกเกอร์) เพื่อต้องการแสดงฝีมือด้านการใช้เทคโนโลยีมากกว่าเรื่องความมั่นคง

หน้าเว็บไซต์หน่วยงานราชการไทยบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี, เว็บไซต์สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัย ถูกกลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า "ฟาลิก้า ทีม" (Fallaga Team) เจาะข้อมูลเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บ ซึ่งวันนี้ (25 ส.ค.2558) บางเว็บไซต์ยังอยู่ระหว่างการปรับแก้ไขฐานข้อมูล เพื่อให้กลับสู่ภาวะปกติ

นายณัฐ พยงค์ศรี นักวิชาการคอมพิวเตอร์ชำนาญการ กระทรวงไอซีที เปิดเผยว่า การเจาะข้อมูลดังกล่าว เพื่อต้องการแสดงศักยภาพว่ามีฝืมือในการเจาะข้อมูล ซึ่งจะไม่ใช่แค่ประเทศไทย และในวันนี้ กลุ่มฟาลิก้ายังเจาะข้อมูลเว็บไซต์ในอีกหลายประเทศ โดยบางเว็บไซต์ยังไม่รู้ตัวว่าถูกแฮกข้อมูล

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำให้ผู้ดูแลเว็บตรวจสอบเว็บให้มากขึ้น และควรอัพเดทระบบปฏิบัติการในการใช้งานเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่และขอให้ติดตามข่าวจากหน่วยงานด้านความปลอดภัยต่างๆ ว่ามีการตรวจพบช่องโหว่ใดบ้างแล้วควรรีบแก้ไขอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์เกิดความปั่นป่วน หลังเที่ยงคืนของวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐบาลไทยถูกแฮก 9 เว็บไซต์ จากกลุ่มมุสลิมเเฮกเกอร์ชื่อว่า ฟาลิก้า ทีม จากตูนิเซีย โดยเปลี่ยนหน้าเพจแรกของเว็บไซต์ เป็นโพสต์รูปชาวโรฮิงญาที่ถูกกระทำโดยรัฐบาลเมียนมา ภาพชาวโรฮิงญาที่พยายามจะหนีมาทางเรือ เเละเด็กชาวมุสลิมที่โดนระเบิดเสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า

1. เพจคุณถูกเเฮกจากหน่วยรบ Cyber Fallag Gassrini เเละดีอาร์ ลาโมชิ (DR Lamochi) จากตูนิเซีย

2. ให้เกียรติคนของเรา ไม่งั้นจะเจอการต่อต้านจากเรา

3. พวกเราคือ Fallaga พวกเราคือชาวมุสลิม

4. พวกเรารักสันติ

นอกจากนี้ ยังมีลิงค์เชื่อมต่อไปยังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ของกลุ่มแฮกเกอร์ ซึ่งข้อความส่วนใหญ่เป็นภาษาอาหรับ ทั้งนี้ แฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าว ตามประวัติเคยเเฮกเว็บไซต์ของฝรั่งเศสมาก่อนกว่า 19,000 เว็บไซต์ หลังจากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่มีการกราดยิงในสำนักพิมพ์ ชาร์ลี แอบโด ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

สำหรับเว็บไซต์ในประเทศไทยที่ถูกแฮกมีดังนี้ บางเว็บไซต์แก้ไขแล้ว แต่บางเว็บไซต์ยังไม่ได้แก้ไข

1.เว็บไซต์ของจังหวัดลำพูน http://www.lamphun.go.th

2.เว็บไซต์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม http://www.msup.msu.ac.th

3.เว็บไซต์ของจังหวัดอุบลราชธานี http://www.ubn4.go.th

4.เว็บไซต์สภานิติบัญญัติแห่งชาติ http://www.senate.go.th

5.เว็บไซต์เทศบาลเวียงสะอาด จังหวัดมหาสารคาม http://www.wiangsa-at.go.th/banchang

6.เว็บไซต์โรงพยาบาลลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี http://llkhospital.com/news/index.php

7.เว็บไซต์เทศบาลตำบลดูนสาด จังหวัดขอนแก่น http://www.doonsad.go.th/banchang

8.เว็บไซต์ของจังหวัดสระแก้ว http://www.sakaeo.go.th

9.เว็บไซต์ปากน้ำปราณ http://www.paknampran.go.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง