เปิดที่มา "เกรย์ วูลฟ์" หลังนักวิเคราะห์เชื่อเกี่ยวข้องระเบิดแยกราชประสงค์

อาชญากรรม
25 ส.ค. 58
15:03
262
Logo Thai PBS
เปิดที่มา "เกรย์ วูลฟ์" หลังนักวิเคราะห์เชื่อเกี่ยวข้องระเบิดแยกราชประสงค์

นักวิเคราะห์ข้อมูลด้านความมั่นคงและทางทหารเปิดประเด็นในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.2558) โดยเชื่อว่า กลุ่มเกรย์ วูฟ ของตุรกีมีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 ที่ผ่านมา

นายแอนโทนี่ เดวิส นักวิเคราะห์ข้อมูลด้านความมั่นคงและทางทหารเปิดประเด็นในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.2558) โดยเชื่อว่า กลุ่มเกรย์ วูฟ ของตุรกีมีความเป็นไปได้มากที่สุดในการก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

กลุ่มเกรย์ วูฟ (Grey Wolves) เป็นส่วนหนึ่งของ พรรค Nationalist Movement Party หรือ พรรค MHP ในภาษาตุรกี แปลว่า พรรคขบวนการชาตินิยม มีอุดมการณ์ขวาจัด นำโดยนายเดฟเลท บาเซลี มีสุนัขป่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเกรย์ วูฟ ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 มีลักษณะเป็นองค์กรแบบทหารใช้หลักศาสนาอิสลามเป็นหลักปฏิบัติ ต้องการรวบรวมกลุ่มชาวเติร์กทั่วโลกเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน จัดตั้งค่ายฝึกเยาวชนที่ใช้ภาษาตระกูลเติร์กในเอเชียกลาง เป้าหมายหลักคือชาวมุสลิมอุยเกอร์ในมณฑลซินเจียงของจีน

กลุ่มชาตินิยมในตุรกีกลุ่มนี้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีและลอบสังหารหลายครั้ง เช่นความพยายามลอบสังหารสมเด็จพระสันตปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี 2524 และนายตูรกูทโอซาล อดีตนายกรัฐมนตรีของตุรกี ปี 2531 เคยมีส่วนในการพยายามก่อรัฐประหารในอาเซอร์ไบจาน เมื่อปี 2538 คาซัคสถานประกาศให้กลุ่มนี้เป็นองค์กรก่อการร้าย

พื้นที่ปฏิบัติการของเกรย์ วูล์ฟ มีทั้งอาเซอร์ไบจาน สาธารณรัฐเชเชน มณฑลซินเจียงของจีน ไซปรัส และหลายประเทศในยุโรป ข้อมูลบางส่วนระบุว่า เกรย์ วูล์ฟ มีรายได้จากการค้ายาเสพติด การขู่กรรโชกทรัพย์และการนำพาคนข้ามพรมแดน รวมถึงการโจมตีสถานทูตไทยในตุรกีหลังรัฐบาลไทยตัดสินใจส่งชาวมุสลิมอุยเกอร์กลับไปยังจีน ก็มีชื่อกลุ่ม เกรย์ โวลฟ ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง

แอนโทนี เดวิส นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส (IHS) วิเคราะห์จากแรงจูงใจ ศักยภาพและรูปแบบการก่อเหตุที่ผ่านมาของกลุ่มการเมืองภายในไทย กลุ่มก่อเหตุในภาคใต้ เครือข่ายของกลุ่มไอเอสและอัลกออิดะห์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่ามีความเป็นไปได้น้อย มีเพียงเกรย์ วูฟ ที่มีน้ำหนักมากที่สุด แต่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีความเห็นเรื่องนี้

เกรย์ โวลฟ อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จริงหรือไม่อาจจะอยู่ในชั้นการสอบสวนที่ไม่เปิดเผยแต่การไม่พูดชื่อกลุ่มและไม่ให้น้ำหนักกับการก่อการร้าย เป็นสิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันมาตั้งแต่วันแรกที่เกิดระเบิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง