เด็กประถมชนภาพ “ฟลาวเวอร์ส” อายุ 400 ปี มูลค่า 53 ล้านบาท ในไต้หวันทะลุเสียหาย

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 58
04:04
132
Logo Thai PBS
เด็กประถมชนภาพ “ฟลาวเวอร์ส” อายุ 400 ปี มูลค่า 53 ล้านบาท ในไต้หวันทะลุเสียหาย

เกิดเหตุเด็กชายวัย 12 ขวบ ชนภาพวาดเก่าแก่ “ฟลาวเวอร์ส” อายุ 400 ปี ฝีแปรง เปาโล ปอร์โปรา จิตรกรชาวอิตาลี มูลค่า 53 ล้านบาท ทะลุเสียหาย ขณะเข้าชมนิทรรศการงานศิลปะในกรุงไทเป

วันนี้ (26 ส.ค. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดฝันที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับภาพศิลป์ที่ทรงคุณค่าในประเทศไต้หวัน โดยภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ขณะที่เด็กชายวัย 12 ปี ถือกระป๋องน้ำอัดลมเดินเบียดกับแท่นโชว์ภาพวาดขณะเข้าชมนิทรรศการงานศิลปะในกรุงไทเป และเสียหลักทำให้มือโดนภาพวาดเก่าแก่อายุ 400 ปี ได้รับความเสียหายเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่เท่ากำปั้นของเด็กชายคนดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ภาพวาดเก่าแก่ที่ได้รับความเสียหาย เป็นภาพวาดสีน้ำมันชื่อว่า "ฟลาวเวอร์ส" (Flowers) เป็นผลงานของเปาโล ปอร์โปรา จิตรกรชาวอิตาลีสมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งมีมูลค่าถึง 50 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 53 ล้านบาท และเป็นสมบัติของนักสะสมภาพที่ทางผู้จัดนิทรรศการขอยืมภาพมาจัดแสดง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอีกว่า หลังเกิดเหตุหลายฝ่ายแสดงความเห็นว่า แท่นจัดแสดงภาพวาดมีระยะห่างจากผู้เข้าชมน้อยเกินไปเพียงแค่ 80 เซนติเมตร ซึ่งเป็นสาเหตุให้ภาพฟลาวเวอร์สเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ดี ทางผู้จัดงานได้วางมาตรการการดูแลรักษาเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย และขอให้ผู้เชี่ยวชาญงานศิลป์ของไต้หวันเข้ามาซ่อมแซมภาพวาด หลังนักสะสมที่เจ้าของภาพอนุญาต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง