ชีวิตลูกเรือประมงไทย ตอน 2 : ช่วยลูกเรือไทยกลับบ้าน

26 ส.ค. 58
11:43
171
Logo Thai PBS
ชีวิตลูกเรือประมงไทย ตอน 2 : ช่วยลูกเรือไทยกลับบ้าน

ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้วทางการไทยนำตัวลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซียที่เข้าข่ายถูกค้ามนุษย์กลับไทยแล้วจำนวน 1,334 คน แต่ยังเหลือลูกเรือประมงคนไทยที่เกาะอำบนและเกาะเบนจินาอีกกว่า 400 คน ขณะที่สถานทูตไทยในอินโดนีเซียเผยว่ามีลูกเรือประมงไทยหลายคนเสียชีวิตและถูกฝังที่เกาะเบนจินา ติดตามรายงานจากหทัยรัตน์ พหลทัพ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากประเทศอินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) นำญาติของนายสมเกียรติ สีเมืองโข ลูกเรือประมงที่เสียชีวิตเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่เกาะอำบน ประเทศอินโดนีเซีย เข้าพบกงสุลที่สถานทูตไทยประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานการตรวจดีเอ็นเอและตัวตนความเป็นคนไทยของนายสมเกียรติ โดยทีมแพทย์เพื่อเข้าตรวจดีเอ็นเอของนายสมเกียรติในวันที่ 28 สิงหาคมนี้

ภาสกร ศิริยะพันธุ์  เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ระบุว่านายสมเกียรติได้มีอาการป่วยและได้เสียชีวิตลง ทางญาติที่ประเทศไทยต้องการส่งศพกลับ แต่การส่งกลับต้องผ่านขั้นตอน เช่น การตรวจดีเอ็นเอ การขออนุญาตขุดศพ และนำส่งกลับ ตอนนี้ทางเรากำลังดำเนินการอยู่

ก่อนหน้านี้นายสมเกียรติได้ประสานไปยังครอบครัวว่าประสงค์จะเดินทางกลับไทย เนื่องจากถือเอกสารคนประจำเรือหรือใบซีแมนบุคที่ระบุว่าเป็นคนกัมพูชาจึงไม่สามารถเดินทางกลับได้ หลังจากพิสูจน์ดีเอ็นเอแล้วอาจส่งศพกลับบ้านได้

ปฏิมา ตั้งปรัชญากุล ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ระบุว่าตอนนี้ประเมินว่าการนำศพกลับยังมีเปอร์เซ็นต์ครึ่งต่อครึ่ง แต่ประเด็นที่แน่ชัด คือ การตรวจดีเอ็นเอจะช่วยพิสูจน์ว่าเป็นร่างของสมเกียรติจริง

ขณะที่กระบวนการส่งลูกเรือประมงกลับประเทศมีขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อน โดยเฉพาะเมื่อลูกเรือถือเอกสารที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง แม้ลูกเรือประมงไทยจะถูกส่งตัวกลับประเทศไทยไปแล้วกว่าคน 1,000 คน แต่ยังมีลูกเรือจำนวนหนึ่งยังอยู่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการส่งตัวกลับ แต่ที่น่าสนใจคือยังมีคนสูญหายและเสียชีวิตไปกว่า 100 คน ที่ต้องให้ญาติแจ้งเป็นคนสูญหายเพื่อพิสูจน์ความมีตัวตนและเข้าสู่กระบวนการตรวจดีเอ็นเอเพื่อนำศพกลับบ้าน

นอกจากนายสมเกียรติ สีเมืองโข ที่เป็นลูกเรือประมงที่เสียชีวิตหลังจากทำงานกับเรือประมงในน่านน้ำอินโดนีเซียแล้ว ยังมีลูกเรือประมงไทยอีกหลายคนที่สูญหายและมีผู้นำศพมาฝังไว้บนเกาะเบนจินาที่ประเทศอินโดนีเซียอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งรอให้ญาติแจ้งเป็นคนสูญหายเพื่อเข้าสู่กระบวนการระหว่างประเทศและขอนำศพกลับประเทศบ้านเกิด

วรวิทย์ ภัรนิตย์ เลขานุการเอก สถานทูตไทยประจำกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่าทางสถานทูตมีข้อมูลว่ามีศพคนไทยจำนวนมากที่เกาะเบนจินา แต่ว่ายังไม่มีการร้องขออย่างเป็นทางการจากประเทศไทย คิดว่าบางคนอาจยังไม่ทราบว่าญาติตัวเองเสียชีวิต ตอนนี้มีแค่กรณีของนายสมเกียรติคนเดียว

นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทางการไทยได้นำตัวลูกเรือประมงไทยในอินโดนีเซียกลับไทยแล้วจำนวน 1,334 คนและยังเหลือลูกเรือประมงที่เกาะอำบนและเกาะเบนจินาอีกกว่า 400 คนที่อยู่ระหว่างการส่งตัวกลับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง