วงเจรจาสันติสุขชายแดนใต้เริ่มมีความหวัง ถก 3 ประเด็น-พ.ท.ปลอดภัย-ยุติธรรม-พัฒนาศก.

สังคม
27 ส.ค. 58
04:33
107
Logo Thai PBS
วงเจรจาสันติสุขชายแดนใต้เริ่มมีความหวัง  ถก 3 ประเด็น-พ.ท.ปลอดภัย-ยุติธรรม-พัฒนาศก.

การเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่มมารา ปาตานี เริ่มมีความหวัง มีความเห็นร่วมกันชัดใน 3 ประเด็น สร้างพื้นที่ปลอดภัย ขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจโดยคนท้องถิ่น สร้างกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (27 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า กระบวนการการสร้างสันติสุขใต้ชายแดนใต้ ผ่านการเจรจาพูดคุยระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับกลุ่มมารา ปาตานี ที่ประกอบไปด้วย บีอาร์เอ็น สายสนับสนุนการพูดคุย กลุ่มบีไอพีพี กลุ่มจีเอ็มไอพี และพูโลย่อยอีก 3 กลุ่ม ยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่วันนี้จะเป็นครั้งแรกที่กลุ่มมารา ปาตานี เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนจากทั้งฝั่งไทยและมาเลเซียเข้าร่วมประชุม โดยในช่วงเช้าจะไม่อนุญาตมีการให้บันทึกภาพหรือเสียง โดยสื่อมวลชนสามารถทำได้เพียงนำเพียงปากกาและกระดาษเข้าไปจดบันทึกเท่านั้น ก่อนที่ช่วงบ่ายจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนไทยมาเลเซียและต่างประเทศ

สำหรับผลการเจรจาระหว่าง พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข พร้อมคณะกับกลุ่มมารา ปาตานี ที่ประเทศมาเลเซีย

นายอนุพงษ์ ชัยฤทธิ์ สื่อมวลชนอาวุโส ที่เกาะติดการพูดคุยสันติสุขใต้ครั้งนี้ กล่าวว่า เท่าที่ฟังจากตัวแทนรัฐบาลไทย และ เลขานุการเพื่อการเจรจาสันติสุข พูดตรงกันว่า การเจราจาของทั้ง 2 ฝ่ายมีประเด็นที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าที่เห็นร่วมกัน 3 ประเด็น คือ 1.การสร้างพื้นที่ปลอดภัย 2.การขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยคนท้องถิ่น และ 3. การสร้างกระบวนการยุติธรรมสำหรับทุกคนในพื้นที่

ส่วนการจัดประชุมระหว่างตัวแทนสื่อมวลชนและตัวแทนของกลุ่มมาราปาตานี ในวันนี้ นายอนุพงษ์กล่าวว่า ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เป็นการเปิดตัวกับสื่ออย่างเป็นทางการ เพราะการเจราจาพูดคุยสันติสุขใต้ที่ผ่านมา ระหว่างตัวแทนคณะพูดคุยฝ่ายไทย กับ นายฮัสซัน ตอยิบ จากบีอาร์เอ็น ที่เป็นตัวแทนเจรจา ไม่เคยมีการเปิดตัวกับสื่อทั้งคณะอย่างนี้ ดังนั้นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการปรับยุทธวิธีในการสร้างกลไกทางการเมือกับการเจรจากับรัฐบาลไทย

ขณะเดียวกันการพูดคุยครั้งนี้มีผู้ประสานงานหรือผู้อำนวยความสะดวกคือ รัฐบาลมาเลเซีย เข้ามาช่วยประสานกับสื่อไทยด้วยซึ่งแสดงให้เห็นถึงบทบาทของมาเลเซียในการขับเคลื่อนสันติสุขในชายแดนภาคใต้ชัดเจนยิ่งขึ้น

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง