ก.คมนาคมคาดเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเต็มรูปแบบ ส.ค.ปีหน้า

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 58
15:29
105
Logo Thai PBS
ก.คมนาคมคาดเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเต็มรูปแบบ ส.ค.ปีหน้า

กระทรวงคมนาคมคาดว่าเปิดใช้งานรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างเต็มรูปแบบได้ในเดือน ส.ค.2559 ขณะที่ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าได้พร้อมส่งรถไฟฟ้าขบวนที่ 3 ให้ไทยแล้ว

 วันนี้ (28 ส.ค.2558) นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BMCL) นำคณะสื่อมวลชนเดินทางเยี่ยมชมความคืบหน้าการผลิตขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นบางใหญ่-บางซื่อ ณ บริษัท Japan Transport Engineering Company หรือ J-TREC ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตขบวนรถไฟจากสแตนเลส ที่โยฮามา สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น

 
นายนาโอโตะ มิยาชิตะ ประธานบริษัท J-TREC กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทาง J-TREC ได้ส่งขบวนรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งเป็นขบวนที่ 3 ไปยังท่าเรือและพร้อมส่งให้ไทยแล้ว คาดว่าจะถึงประเทศไทยในเดือน ต.ค. และเริ่มทำการทดสอบระบบการใช้งาน ซึ่งก่อนหน้านี้ ขบวนรถไฟฟ้าขบวนแรกได้เริ่มทำการทดสอบที่โรงงานผลิตตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 
 
ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รถไฟฟ้า จำนวน 3 ขบวนแรก จะทยอยส่งเข้ามาถึงเมืองไทยในเดือน ก.ย.นี้ และคาดว่าจะส่งมอบรถได้ครบทั้ง 21 ขบวนในเดือน ม.ค.2559 ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค.2559 สำหรับอัตราค่าโดยสาร รฟม.จะพิจารณาและคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในช่วงเดือน พ.ย.นี้  คาดว่าจะอยู่ในอัตราเดียวกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินในปัจจุบันที่ 16-42 บาท
 
ขณะที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก 3 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเดือน ก.ย.นี้, รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มใช้กฎหมายใหม่ในการดำเนินการ ซึ่งจะต้องให้ รฟม.ไปวางรูปแบบการดำเนินการ รวมทั้งจัดหาผู้รับเหมา ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง