ชาวมาเลเซียนับหมื่นชุมนุมไล่นายกรัฐมนตรี ยักยอกเงินกองทุนฯกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 58
15:13
103
Logo Thai PBS
ชาวมาเลเซียนับหมื่นชุมนุมไล่นายกรัฐมนตรี ยักยอกเงินกองทุนฯกว่า 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ชาวมาเลเซียนับหมื่นคนออกมารวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง โดยเฉพาะประเด็นการยักยอกเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯหรือมากกว่า 23,000 ล้านบาท

วันนี้ (29 ส.ค.2558) สำนักข่าวต่างประเทศไทยรายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศว่าการชุมนุมประท้วงถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งประชาชนนับหมื่นคนต่างออกมารวมตัวกันตามจุดนัดหมายในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ลาออกหลังถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินจากกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจหรือที่เรียกว่ากองทุน"วัน เอ็มดีบี" (1 MDB) มูลค่า 700 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯหรือมากกว่า 23,000 ล้านบาท

สื่อท้องถิ่นบางสำนักระบุว่ามีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากถึง 80,000 คน ในขณะที่ทางการระดมกำลังทหารและตำรวจเข้าดูแลพื้นที่การชุมนุมโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณจตุรัสเมอร์เดก้า ซึ่งมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการฉลองวันชาติครบ 58 ปีในวันจันทร์นี้ (31 ส.ค.2558) มีการปิดพื้นที่ห้ามผู้ประท้วงเข้าไปด้านใน

หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์เดลี่ เปิดเผยว่า ทหารอาจเข้าแทรกแซงการชุมนุม หากรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินและมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่าทางการได้เตรียมอุปกรณ์ฉีดน้ำแรงดันสูงไว้แล้ว โดยการชุมนุมใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2555 รัฐบาลใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมโดยยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการประท้วง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง