ตร.ระบุพบไอระเบิดที่เสื้อผู้ต้องสงสัยวางบึ้ม ยัน “ลูกปราย-ฝักแค” ชนิดเดียวกับที่เกิดเหตุ

อาชญากรรม
30 ส.ค. 58
07:03
92
Logo Thai PBS
ตร.ระบุพบไอระเบิดที่เสื้อผู้ต้องสงสัยวางบึ้ม ยัน “ลูกปราย-ฝักแค” ชนิดเดียวกับที่เกิดเหตุ

วันนี้ (30 ส.ค.2558) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ราชประสงค์ และท่าเรือสาทร เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า

การติดตามเป็นการสืบสวนจากข้อมูลการใช้โทรศัพท์และการข่าว ทำให้ทราบว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ที่นี่ จึงเข้าตรวจค้นอาคารดังกล่าว โดยปิดทั้งอาคาร ตรวจค้นทุกห้อง พบห้องที่เพื่อนผู้ต้องสงสัยอยู่ด้วย

เมื่อเข้าไปในห้องผู้ต้องสงสัยพบหลักฐานต่างๆ จำนวนมาก ที่สำคัญคือชิ้นส่วนของลูกปืน หรือลูกปราย และฝักแคจุดระเบิด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบระเบิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในที่เกิดเหตุทั้งสองแห่ง แต่ยังไม่มีการตรวจสอบทางเคมี

“ส่วนลูกปืนที่ต้องทำเป็นแผงเพื่อให้ง่ายกับการม้วนกับดินระเบิด สามารถนำมาใช้พันทั้งในและนอกท่อก็ได้ เพื่อให้เป็นสะเก็ดระเบิด ให้กระจายไปทุกทิศทาง ซึ่งอันนี้ตรงกับที่ราชประสงค์และสาทร ส่วนฝักแคใช้ในการจุดระเบิดสาทรก็พบอยู่ แต่ที่ราชประสงค์ไม่เหลือหลักฐานส่วนนี้”

นอกจากนี้ยังพบเสื้อของผู้ต้องสงสัย ทั้งเสื้อเชิ๊ตและเสื้อที่ใส่ละหมาด เบื้องต้นตรวจสอบพบไอระเบิดติดอยู่
แต่ยังไม่ตรวจว่าเป็นระเบิดอะไร สำหรับถ่านไฟฉายพบนั้น ใช้ในการประกอบแบตเตอรี่วงจรไฟฟ้า ถังแกลลอนบรรจุสารเคมียังไม่ทราบชนิด

พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวต่อว่า ส่วนห้องพักมีหลักฐานพบว่า ผู้ต้องสงสัยเคยเข้ามาพักแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนม.ค.2557 และออกไปประมาณปลายปี ตอนนั้นมาเช่า 5 ห้อง และกลับมาเช่าใหม่เมื่อเดือนก.ค.2558 จำนวน 2 ห้อง

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง