ตำรวจเชื่อชายชาวต่างชาติที่ถูกควบคุมตัวโยงคดีระเบิดท่าเรือสาทร

อาชญากรรม
31 ส.ค. 58
04:48
95
Logo Thai PBS
ตำรวจเชื่อชายชาวต่างชาติที่ถูกควบคุมตัวโยงคดีระเบิดท่าเรือสาทร

ตำรวจเชื่อว่าชายชาวต่างชาติที่ถูกควบคุมตัว มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือสาทร แต่ไม่ยืนยันว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ส่วนผลการตรวจค้นอพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง ย่านราษฎร์อุทิศ มีนบุรี และพื้นที่ต้องสงสัยอีกหลายจุด ตามคำให้การของชายชาวต่างชาติ พบปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเป็นวัสดุที่อาจนำไปใช้ประกอบระเบิดได้

ทหารและตำรวจสนธิกำลังเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่งในซอยราษฎร์อุทิศ 25/8 ย่านมีนบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ 4-5 จุด ที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น โดยเป็นการขยายผลจากการสอบปากคำชายชาวต่างชาติ รวมทั้งการสอบปากคำเจ้าของพูลอนันต์อพาร์ตเมนท์ ที่มีการควบคุมตัวชายชาวต่างชาติก่อนหน้านี้ เบื้องต้น ตำรวจกองปราบปราม ซึ่งเป็นชุดแกะรอยและเข้าตรวจค้น เปิดเผยว่า มีชื่อของผู้ทำสัญญาเช่าที่เป็นคนไทย แต่ผู้พักอาศัยเป็นชาวต่างชาติ โดยยังไม่สามารถยืนยันจำนวนห้องพักได้ ส่วนการพบดินเทา และปุ๋ยยูเรีย ตำรวจยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าพบหลักฐานดังกล่าวจากการตรวจค้นในจุดใด แต่ยอมรับว่ามีหลักฐานที่อาจบ่งชี้ได้ว่ามีคนไทยร่วมกับขบวนการนี้
 
ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เป็นการก่อเหตุลักษณะระเบิดพลีชีพว่า ไม่เคยให้ข่าวนี้ และไม่มีกระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทย ส่วนภาพที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่าพบเสื้อกั๊กสำหรับบรรจุระเบิดอยู่ภายในห้องพักของชายชาวต่างชาติ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ภาพดังกล่าวไม่ได้มาจากทางราชการ และไม่เกี่ยวข้องกับคดี อยากให้ผู้ที่นำภาพมาเผยแพร่ หยุดการกระทำ เพราะจะทำให้เกิดความวิตกกังวลกับสังคมและอาจจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
 
พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนชายชาวต่างชาติที่ควบคุมตัวได้ว่า ขณะนี้ชายคนดังกล่าว อยู่ในการควบคุมของทหาร ภายในที่มณฑลทหารบกที่ 11 คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการสอบสวน เนื่องจากผู้ต้องสงสัยพูดภาษาไทยไม่ได้ ต้องใช้ล่ามภาษาอังกฤษ และภาษาเทียบเคียงที่คาดว่าจะช่วยในการสื่อสาร ส่วนการพิสูจน์อื่นๆ มีการเก็บหลักฐาน อาทิ โทรศัพท์มือถือ เสื้อผ้า และรองเท้า นำไปตรวจหาดีเอ็นเอ โดยเฉพาะข้อมูลในโทรศัพท์จะทำการถอดชิป เพื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังอย่างละเอียด และกู้ข้อมูลบางส่วนที่ถูกลบอีกครั้ง
 
สำหรับหลักฐานที่พบในห้องพักของผู้ต้องสงสัย บางชิ้นคล้ายกับเหตุระเบิดก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะฝักแคระเบิดที่เป็นชนิดเดียวกับที่ตำรวจเจอในที่เกิดเหตุระเบิดท่าน้ำสาทร ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเตรียมก่อเหตุอีกหลายจุด โดยข้อมูลที่ได้จากโทรศัพท์มือถือ พบว่าผู้ต้องสงสัยอยู่ในที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือสาทร และเป็นหนึ่งในขบวนการแน่นอน แต่ยังบอกไม่ได้ว่าทำหน้าที่อะไร ส่วนจะใช่ผู้ก่อเหตุที่ตำรวจออกหมายจับตามภาพสเก็ตช์หรือไม่นั้น ต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอจากธนบัตรที่คนผู้ก่อเหตุจ่ายเป็นค่ารถแท็กซี่ และจากในตัวรถเพื่อยืนยันอีกครั้ง
 
ส่วนการเรียกสอบปากคำคนขับรถแท็กซี่ในวันเกิดเหตุหลายครั้ง เนื่องจากคำให้การสับสน ไม่ตรงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งพบว่าข้อมูลทางโทรศัพท์ของคนขับแท็กซี่มีการติดต่อกับผู้ต้องสงสัยหลายครั้ง

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง