ซาอุฯ โจมตีทางอากาศในเมืองหลวงของเยเมน กบฏฮูตีเสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 58
04:03
262
Logo Thai PBS
ซาอุฯ โจมตีทางอากาศในเมืองหลวงของเยเมน กบฏฮูตีเสียชีวิต-บาดเจ็บจำนวนมาก

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเผชิญความสูญเสียครั้งใหญ่จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของซาอุดิอาระเบียในกรุงซานา ทำให้นักรบของกลุ่มเสียชีวิตไปถึง 60 คนและได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

การโจมตีทางอากาศของซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมนเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.2558) สร้างความสูญเสียอย่างหนักให้กับกลุ่มกบฏฮูตีนิกายชีอะห์ ซึ่งต้องสูญเสียนักรบและทหารของอดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ที่เป็นพันธมิตร ไปถึง 60 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 49 คน นับเป็นการโจมตีที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง นับตั้งแต่ซาอุดิอาระเบียเริ่มเปิดการโจมตีทางอากาศในเยเมนเมื่อกว่า 3 สัปดาห์ที่แล้ว

มีรายงานว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของซาอุดิอาระเบียในกรุงซานาสามารถทำลายเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นคลังอาวุธและฐานยิงขีปวุธของกลุ่มฮูตี ทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ส่งผลให้กระจกหน้าต่างบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้ฐานยิงขีปนาวุธแตกกระจายจากแรงระเบิด

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของซาอุดิอาระเบีย ทำให้ชาวเยเมนหลายแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในกรุงซานาและตามเมืองใหญ่ไปหลบภัยอยู่ตามหมู่บ้านที่ไม่ใช่เป้าหมายการโจมตี

ด้านกระทรวงมหาดไทยของเยเมนเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศและการสู้รบทางภาคพื้่นระหว่างกลุ่มฮูตีและพันธมิตรกับกองกำลังที่ภักดีต่อประธานาธิบดีอับด์ รับบู มานซูร์ ฮาดี ผู้นำเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 700 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 3,000 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง