ประมงใต้เตรียมยื่นหนังสือผ่อนผันถึงนายกฯ โอดเดือดร้อนหลังถูกห้ามออกทะเลจับปลา

สังคม
1 ก.ย. 58
01:48
88
Logo Thai PBS
ประมงใต้เตรียมยื่นหนังสือผ่อนผันถึงนายกฯ โอดเดือดร้อนหลังถูกห้ามออกทะเลจับปลา

ผู้ประกอบการเรือประมงหลายจังหวัดในภาคใต้ เตรียมยื่นหนังสือให้รัฐบาล ทบทวนการใช้มาตรา 44 เกี่ยวกับการทำประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการกำหนดช่วงเวลาห้ามทำการประมง เพราะกระทบต่อการทำธุรกิจประมงเป็นวงกว้าง

วานนี้ (31 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการประมงในจ.ปัตตานี ประชุมร่วมกันที่สมาคมประมงจังหวัดปัตตานี เพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหว หลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการจำกัดประเภทของเครื่องมือประมง สถานที่ที่ใช้จอดเรือประมง และช่วงระยะเวลาในการห้ามทำการประมง โดยผู้ประกอบการเห็นว่าคำสั่งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจประมงอย่างมาก จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการใช้มาตรการนี้

ทางด้านจ.สงขลา น.ต.วันชนะ รัตนฉายา หัวหน้าศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออก เรือประมงจังหวัดสงขลา ทำความเข้าใจกับชาวประมง และเจ้าของแพปลากว่า 100 คน เกี่ยวกับคำสั่ง คสช. พร้อมระบุว่า สถานที่ที่ใช้จอดเรือในจังหวัดสงขลากำหนดไว้ 4 จุด คือ บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลา บริเวณเกาะหนู-เกาะแมว ทุ่นไฟเขียวขวาบริเวณปากร่องน้ำ และหลังเขื่อนกันทรายบริเวณท่าเรือน้ำลึกสงขลา อย่างไรก็ตามหลังฟังคำชี้แจง ชาวประมงส่วนใหญ่ยังยืนยันว่า ในวันนี้จะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเพื่อขอให้ทบทวนเรื่องนี้

ขณะที่ จ.พังงา นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา ระบุว่า ขณะนี้เรือประมงอวนล้อมได้ทยอยนำเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง และขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำขึ้นท่าเรือต่างๆ ก่อนจะนำเรือมาจอดเทียบท่า ซึ่งขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และเตรียมยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดในวันที่ 3 กันยายน

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง