สกัดชาวบ้านโร่ร้องนายกฯประชุมแม่สอด เวนคืนที่ดิน-เหมือง-โรงไฟฟ้า-ไม่มีไฟใช้

ภูมิภาค
2 ก.ย. 58
05:25
188
Logo Thai PBS
สกัดชาวบ้านโร่ร้องนายกฯประชุมแม่สอด เวนคืนที่ดิน-เหมือง-โรงไฟฟ้า-ไม่มีไฟใช้

กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ จ.ตาก พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ รวมตัวเป็นเครือข่ายเพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ที่จะลงพื้นที่ในการประชุมเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไม่ให้เข้าถึง

วันนี้ (2 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มชาวบ้านจากหลายจังหวัดทั้งจากจังหวัดตาก จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ รวมตัวเป็นเครือข่ายเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตากในการประชุมจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อขอให้แก้ไขผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินจากคำสั่งที่ 64/2557 และ 66/2557 ในการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม,การพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ปัญหาผลกระทบจากการทำเหมืองแร่และเหมืองทอง ใน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนใน 3 จังหวัดที่ติดกัน ทั้ง จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และพิจิตร และปัญหาการไม่มีไฟฟ้าใช้

นายณัฐพงษ์ นวลแก้ว หนึ่งในผู้ชุมนุมกล่าวว่า "ก่อนหน้านี้ประชาชนได้ยื่นหนังสือให้แก้ไขปัญหาต่อหน่วยราชการในพื้นที่แล้ว รวมถึงศูนย์ดำรงธรรม และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แล้วแต่ไม่มีความคืบหน้ารวมถึง ประชาชนบางส่วนที่ถูกยึดที่ดินในการเวนคืนเพื่อจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษใน จ.ตาก ถูกข่มขู่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวปกาเกอะญอจึงต้องการยื่นหนังสือโดยตรงต่อนายกฯ "

บรรยากาศในพื้นที่ กลุ่มประชาชนที่ต้องการเข้ายื่นหนังสือถูกเจ้าหน้าที่เข้าสกัดกั้นไม่ให้เข้ายืนหนังสือต่อนายกฯ โดยขณะนี้ประชาชนยังคงร่วมกลุ่มกันอยู่ บริเวณ 1 กิโลเมตร ก่อนถึงศูนย์โอทอป อ.แม่สอด จ.ตาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง