เลขาธิการ วสท.คาดแม่แรงชำรุดเหตุโบสถ์วัดต้นเชือกถล่ม

สังคม
26 ส.ค. 58
13:44
101
Logo Thai PBS
เลขาธิการ วสท.คาดแม่แรงชำรุดเหตุโบสถ์วัดต้นเชือกถล่ม

เลขาธิการ วสท. คาดสาเหตุที่อุโบสถวัดต้นเชือก จ.นนทบุรี พังถล่มขณะยกอาคาร เกิดจากแม่แรงที่ใช้ยกตัวอาคารบางตัวเสียหายและรับน้ำหนักไม่ไหว ขณะที่ชาวบ้านเร่งนำโกศและอัฐิออกจากกำแพงอุโบสถ เนื่องจากกังวลว่าอาจเสียหายและสูญหายระหว่างการรื้อถอน

วันนี้ (26 ส.ค.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวต.บ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เข้าเก็บโกศและอัฐิภายในกำแพงอุโบสถวัดต้นเชือก หลังเกิดเหตุอุโบสถพังถล่มขณะคนงานทำการดีดพื้นอุโบสถขึ้น จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต 1 คน ในช่วงเวลาประมาณ 15.30 น. วานนี้ (25 ส.ค.)

ชาวบ้านระบุ กังวลว่าอาจจะมีการทุบทำลายแนวกำแพงเพื่อรื้อถอนอุโบสถ จนทำให้ที่บรรจุโกศและอัฐิญาติของชาวบ้านเสียหายและสูญหายได้ จึงต้องเร่งนำโกศและอัฐิออกจากกำแพงไปเก็บรักษาไว้ที่บ้าน แม้ขณะนี้พื้นที่โดยรอบอุโบสถจะถูกประกาศเป็นเขตอันตรายก็ตาม

ขณะที่ รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ระบุว่าสาเหตุที่ทำให้อุโบสถถล่มลงมา เกิดจากการที่แม่แรงตัวใดตัวหนึ่งได้รับความเสียหาย ทำให้แม่แรงที่ใช้ยกอุโบสถที่เหลือไม่สามารถรับน้ำหนักได้

ด้าน รศ.ธเนศ วีระศิริ ที่ปรึกษาเลขาธิการ วสท. กล่าวว่าขั้นตอนที่ควรระวังระหว่างยกอาคาร คือขณะยก หรือการสาวรอกแม่แรงเพื่อดึงอาคารขึ้น และขั้นตอนการค้ำยัน ส่วนแนวทางการป้องกันนั้น ควรสำรวจความแข็งแรงของพื้นที่และเสาเข็มก่อนทำการยกอาคารช ควรใช้การค้ำยัน ป้องกันอาคารถล่มลงมา และวางแม่แรงที่ใช้ยกให้ใกล้กับเสาเข็มของอาคาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง