ป.ป.ช.เลือกคดีทุจริตอุทยานฯสิรินาถ เป็นกรณีศึกษา

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 58
15:32
179
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เลือกคดีทุจริตอุทยานฯสิรินาถ เป็นกรณีศึกษา

ป.ป.ช.เลือกคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต เป็นกรณีศึกษา หลังจากโครงการนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐจากหลายหน่วยงานเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้ราคาที่ดินขายกันไร่ละ 40 ล้านบาท ไปจนถึง 100 ล้านบาท

กรณีอุทยานแห่งชาติสิรินาถแจ้งความเอาผิดโรงแรมภูเก็ต เพนนินซูล่า ในข้อหาบุกรุกพื้นที่หาดในยาง เพราะมีเอกสาร สค.1 อยู่เพียง 5 ไร่ กลับใช้ประโยชน์พื้นที่ถึง 7 ไร่ ทำให้เจ้าของกิจการประสบปัญหาการขาดทุนนับพันล้านบาท หลังตัดสินใจยุติการก่อสร้างไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ล่าสุดกลับพบว่าสถาบันทางเงิน เจ้าของเงินกู้ มีการนำโครงการโรงแรมกับที่ดินมาขายทอดตลาด และมีนักลงทุนตัดสินใจซื้อไปแล้วในราคาหลายร้อยล้านบาท
 
นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า การบุกรุกหาดในยางถือเป็นกรณีศึกษาของการบุกรุกที่ดินรัฐทั่วประเทศ เพราะที่ดินมีราคาซื้อขายกันตั้งแต่ ไร่ละ 40 ล้านบาท ไปจนถึง 100 ล้านบาท โดยทุกแปลงมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการทุจริตออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่อุทยานฯ รวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อสถาบันทางเงินที่ปล่อยเงินกู้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยเรื่องทั้งหมดอยู่ระหว่างไต่สวนของ ป.ป.ช.
 
ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติสิรินาถตั้งอยู่ฝั่งทิศตะวันออกของ จ.ภูเก็ต ชายหาดมีความยาวกว่า 13 กิโลเมตร มีพื้นที่ทางบกทั้งหมด 13,000 ไร่ ปัจจุบันถูกบุกรุกออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ มูลค่าความเสียหายนับแสนล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง