ก.พาณิชย์เร่งหารือเอกชนแก้ปัญหาส่งออกติดลบ

เศรษฐกิจ
21 เม.ย. 58
07:21
87
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เร่งหารือเอกชนแก้ปัญหาส่งออกติดลบ

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมหารือกับภาคเอกชนเพื่อกู้วิกฤตการส่งออก หลังยอดส่งออกไตรมาสแรกติดลบถึงร้อยละ 4 ขณะที่ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสนอให้เน้นการส่งออกไปยังประเทศที่เศรษฐกิจยังเติบโตได้ดีและวางระบบโลจิสติกส์รองรับการขยายตัวของการค้าในอนาคต

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมกับตัวแทนเอกชนจากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดการส่งออกร่วมกับภาคเอกชน

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เสนอให้เน้นการส่งออกไปยังกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจยังเติบโตได้ดี เช่น อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) โดยต้องมียุทธศาสตร์และวางระบบโลจิสติกส์ไว้รองรับการขยายตัวของการค้าในอนาคต นอกจากนี้ยังเสนอให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสามารถนำสินค้าไปวางจำหน่ายในศูนย์กระจายสินค้ากลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งจะทำให้ขายสินค้าได้เร็วขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าสาเหตุส่วนหนึ่งที่ฉุดให้การส่งออกชะลอตัวเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

ขณะที่นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ระบุว่าแนวโน้มการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้อาจติดลบร้อยละ 5 ซึ่งสูงกว่าที่รัฐบาลประเมินไว้ที่ติดลบร้อยละ 4 โดยสิ่งที่ต้องการให้รัฐบาลดูแล คือการปรับลดค่าระวางเรือเพื่อลดต้นทุนให้ผู้ส่งออก

ก่อนหน้านี้หลายหน่วยงานปรับลดคาดการณ์การส่งออกในปีนี้ลงเหลือไม่ถึงร้อยละ 1 รวมถึงธนาคารเเห่งประเทศไทย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมทบทวนเป้าหมายการส่งออกในวันนี้ (21 เม.ย.2558) จากที่กำหนดไว้เดิมที่ร้อยละ 4


ข่าวที่เกี่ยวข้อง