พาณิชย์ตรวจสต็อกข้าวเร่งสรุป-ระบายข้าวเสีย ลดภาระการจัดเก็บ-คัดแยกก่อนประมูล

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 58
06:49
46
Logo Thai PBS
พาณิชย์ตรวจสต็อกข้าวเร่งสรุป-ระบายข้าวเสีย ลดภาระการจัดเก็บ-คัดแยกก่อนประมูล

กระทรวงพาณิชย์ เร่งสรุปแนวทางระบายข้าวเสื่อมคุณภาพ และข้าวเสีย โดยลงพื้นที่พร้อม 25 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เลือกคลังสินค้าสมศักดิ์คลองสามวา เป็นคลังตัวอย่าง ในการคำนวณค่าใช้จ่ายการคัดแยกข้าวก่อนเปิดประมูล มาเปรียบเทียบกับการประมูลแบบยกคลัง ก่อนเสนอที่ประชุม นบข. พิจารณาวันที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อให้ได้วิธีระบายที่มีความคุ้มค่า และรอบคอบมากที่สุด

วันนี้ (28 ส.ค.2558) นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบคลังข้าวเกรด C และข้าวเสีย ที่คลังสินค้ากลางสมศักดิ์คลองสามวา เขตคลองสามวา ว่า ได้เชิญ 25 หน่วยงาน จากคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานวิชาการอิสระ และหน่วยงานกลางที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องข้าว เช่น สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และสมาคมผู้ส่งออกข่าวไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยมีบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว หรือ เซอเวเยอร์กลางที่มีมาตรฐาน เข้าดำเนินการตรวจสอบคัดแยก ข้าวเกรดซี และข้าวเสียในสต็อกของรัฐ ซึ่งได้คัดเลือกคลังสินค้ากลางสมศักดิ์สามวา หลัง 2 ที่มีข้าวปริมาณ 8,900 ตัน ตามโครงการรับจำนำข้าวเลือกนาปรัง ปี 2555 เป็นคลังตัวอย่าง ในการดำเนินการคัดแยกข้าวก่อนเปิดประมูล มาเปรียบเทียบถึงความคุ้มค่าในการดำเนินการ เช่น ค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการคัดแยกข้าว การจัดระบบบริหารการระบาย และการควบคุมการรั่วไหลของข้าว รวมไปถึงข้อจำกัดต่างๆ หลังจากก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับแนวทางการระบายแบบยกคลัง และการคัดแยกข้าวก่อนนำมาประมูล ว่าแนวทางใดจะมีความเหมาะสมและก่อประโยชน์สูงสุดต่อภาครัฐ ซึ่งจะนำเสนอผลการศึกษาต่ออนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวพิจารณา ก่อนนำเสนอที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.พิจารณาในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อให้ได้วิธีระบายที่มีความคุ้มค่า และรอบคอบมากที่สุด

ขณะนี้มีข้าวที่จะระบายสู่ภาคอุตสาหกรรม 5.89 ล้านตัน แบ่งเป็นข้าวเกรดซี 4.6 ล้านตัน และข้าวเสีย 1.29 ล้านตัน และข้าวที่ระหว่างดำเนินคดีอีก 7 หมื่นตัน

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง