"อียู" เตรียมประชุมสุดยอดปัญหาผู้อพยพทางเรือ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 58
08:15
119
Logo Thai PBS
"อียู" เตรียมประชุมสุดยอดปัญหาผู้อพยพทางเรือ

สหภาพยุโรปเตรียมจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือ หลังเกิดเหตุโศกนาฎกรรมเรือผู้อพยพอับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน เมื่อ 19 เม.ย.2558 ขณะที่ปัญหาผู้อพยพทางเรือกำลังเข้าขั้นวิกฤติมากขึ้นเรื่อยๆ

ผู้อพยพทางเรือต่างร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งกรีซ หลังเรือผู้อพยพแล่นเข้าชนแนวโขดหินและอับปางลงที่เกาะโรดส์ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 3 คน โดยในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 1 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้อพยพเอาไว้ได้จำนวน 93 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวซีเรียและเอธิโอเปีย

นายโดนัลด์ ทูสค์ ประธานสหภาพยุโรป ประกาศว่า ปัญหาผู้อพยพทางเรือที่พยายามเดินทางเข้าไปในสหภาพยุโรปกำลังเข้าขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะกรณีโศกนาฎกรรมเรือผู้อพยพอับปางลงในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนอกชายฝั่งประเทศลิเบีย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 900 คนเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างยิ่ง

<"">

สหภาพยุโรปจำเป็นต้องเรียกประชุมสุดยอดคณะกรรมาธิการยุโรปนัดพิเศษขึ้นในวันที่ 23 เม.ย.นี้ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน หลังจากสหภาพยุโรปถูกวิจารณ์อย่างหนักในการแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือล่าช้า

ขณะที่นางเฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้านโยบายกิจการต่างประเทศและความมั่นคงสหภาพยุโรป ออกมาย้ำภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศและมหาดไทยชาติสมาชิกยุโรปที่ลักเซมเบิร์กว่า ชาติสมาชิกในยุโรปเห็นพ้องในการจัดตั้งกองกำลังร่วมกันเพื่อปราบปรามเครือข่ายลักลอบค้ามนุษย์ภายในภูมิภาคยุโรป แต่ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกันในรายละเอียด

เครื่องบินของกองทัพอากาศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฟรอนเท็กซ์ หรือหน่วยควบคุมพรมแดนสหภาพยุโรปได้ออกบินลาดตระเวนเหนือพื้นที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อค้นหาเรือผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามาในน่านน้ำของประเทศอิตาลี หลังจากที่ทางการอิตาลีร้องขอให้สหภาพยุโรปช่วยแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง เนื่องจากรัฐบาลอิตาลีต้องแบกรับภาระปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้อพยพทางเรือเป็นเงินกว่า 340 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งขณะนี้มีประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป จำนวน 19 ประเทศเข้าร่วม

โดยล่าสุดสหภาพยุโรปมีแผนที่จะเพิ่มพื้นที่การลาดตระเวนค้นหาและกู้ภัยในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเป็น 2 เท่า หลังมีรายงานในช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมาได้ช่วยชีวิตผู้อพยพทางเรือไปแล้วประมาณ 10,000 คน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง