"วิษณุ" เปิดเผยยังมีชื่อ ขรก.พัวพันทุจริตอีก 2 ชุด

การเมือง
21 เม.ย. 58
11:44
154
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เปิดเผยยังมีชื่อ ขรก.พัวพันทุจริตอีก 2 ชุด

ก่อนเดินทางไปอินโดนีเซียนายกรัฐมนตรีได้ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ โดยได้กล่าวย้ำที่จะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อปลดล็อคที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของรัฐบาล สอดคล้องกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ที่ระบุว่าต้องใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งย้ายข้าราชการระดับสูงเพื่อตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีชื่อพัวพันกับการทุจริตและยอมรับว่าจะเปิดเผยรายชื่อเพิ่มเติมออกมาเร็วๆนี้

วันนี้ (21 เม.ย.2558) หลังการประชุมของคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยว่าจะมีรายชื่อข้าราชการที่พัวพันการทุจริตจากศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ส่งถึงนายกรัฐมนตรีเป็นชุดที่ 2 และ 3  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐาน

นายวิษณุยืนยันว่าการดำเนินการของ ศอตช. ไม่ได้เจตนากลั่นแกล้งหรือเล่นงานใครและพร้อมจะให้ความเป็นธรรมในการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ทั้งนี้อาจต้องอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งให้เปิดตำแหน่งใหม่เพื่อรองรับการปรับโยกข้าราชการระดับสูงกรณีที่มีชื่อพัวพันการทุจริต ซึ่งน่าจะมาสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากสอบข้อเท็จจริงไม่พบความเกี่ยวข้องก็สามารถย้ายกลับไปสังกัดหน่วยงานเดิมได้

สอดคล้องกับข้อกำชับของนายกรัฐมนตรีที่ได้กล่าวระหว่างการประชุม คตช. เมื่อช่วงเช้า ซึ่งระบุว่าหากการดำเนินการตามระบบใดมีความล่าช้าก็จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อปลดล็อคที่เป็นอุปสรรคในการทำงานเนื่องจากรัฐบาลมีเวลาจำกัด แต่ก็ยืนยันว่าจะใช้อย่างเป็นธรรม รัดกุมและถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง