สธ.เตือนฝังแร่รักษามะเร็ง

สังคม
21 เม.ย. 58
11:49
297
Logo Thai PBS
สธ.เตือนฝังแร่รักษามะเร็ง

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชนที่รับการฝังแร่กัมมันตรังสีจากประเทศจีน เนื่องจากทางการแพทย์ยังไม่ยอมรับว่าสามารถรักษามะเร็งได้หลายชนิด

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีมีคนไทยเดินทางไปฝังแร่กัมมันตรังสีไอโอดีน - 125 ที่โรงพยาบาลในประเทศจีน โดยเชื่อว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ว่า ขณะนี้มีประชาชนที่ไปรับการฝังแร่กัมมันตรังสีมารายงานตัวกับสถานพยาบาลทั้งหมด 40 คน โดยตรวจพบว่ามีปริมาณรังสีในร่างกายเกินค่ามาตรฐาน ทำให้อาจเป็นอันตรายต่อคนรอบข้าง จึงขอความร่วมมือประชาชนที่ไปรับการฝังแร่เข้ารายงานตัวกับแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาในการปฏิบัติตัว
 
นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การรักษามะเร็งด้วยการฝังแร่กัมมันตภาพรังสีไม่ใช่เรื่องใหม่ มีวิธีรักษา 2 รูปแบบ คือการใส่แร่แบบชั่วคราว นิยมใช้รักษามะเร็งปากมดลูก และการฝังแร่แบบถาวร ที่ใช้แร่ไอโอดีน - 125 ใช้รักษาเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมากระยะเริ่มต้นเท่านั้น ดังนั้น การฝังแร่กัมมันตรังสีไอโอดีน - 125 ของโรงพยาบาลในประเทศจีนที่ฝังทุกจุด และทุกระยะที่เกิดมะเร็ง ทางการแพทย์ยังไม่ให้การยอมรับ
 
ด้าน รศ.นพ.ประเสริฐ เลิศสงวนสินชัย นายกสมาคมรังสีรักษาและมะเร็งวิทยาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประชาชนที่รับการฝังแร่ในช่วง 3 - 4 เดือน ให้เข้ารับการตรวจวัดค่ารังสีในร่างกาย และให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง