"นาจิบ ราซัค" ยืนยันไม่ลาออก

ต่างประเทศ
31 ส.ค. 58
09:18
158
Logo Thai PBS
"นาจิบ ราซัค" ยืนยันไม่ลาออก

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยืนยันไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ปฏิเสธที่จะลาออกตามเสียงเรียกร้องของผู้ชุมนุมและเรียกร้องให้ชาวมาเลเซียมีความสามัคคีในการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติวันนี้ (31 ส.ค.2558) นายนาจิบเห็นว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นตามแนวทางของระบอบประชาธิปไตย และยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดใดๆ นอกจากนี้จากจำนวนผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมเขาเห็นว่า ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ยังให้การสนับสนุนรัฐบาล

ทั้งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์มีกลุ่มรณรงค์หลายหมื่นคนร่วมการชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เนื่องจากมีพฤติกรรมยักยอกทรัพย์เงินกองทุนเพื่อการพัฒนาชาติ (1MDB) ไปเข้าบัญชีส่วนตัวมากถึง 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่บรรยากาศการท่องเที่ยวในเขต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมักจะเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติมาเลยเซีย ปีนี้นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยกว่าทุกปี ทั้งที่เป็นกรุ๊ปทัวร์หรือโดยรถส่วนตัว บางส่วนเริ่มเดินทางกลับประเทศแล้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ท่องเที่ยวและดรงแรมที่พักด้วย โดยนายกุล สุนทรวิจิตร นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา บอกว่าวันชาติมาเลเซียปีนี้มีนักท่องเที่ยวเพียงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับทุกปีซึ่งจะมีมากกว่าร้อยละ 90 สาเหตุหลักคาดว่ามาจากปัญหาการเมืองภายในของมาเลเซียที่มีการชุมนุมประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี แต่หลังสถานการณ์การเมืองคลี่คลายลงก็เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มตามปกติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง