จีนยกระดับรักษาความปลอดภัย เตรียมจัดงานฉลอง 70 ปีวันแห่งชัยชนะ

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 58
04:38
103
Logo Thai PBS
จีนยกระดับรักษาความปลอดภัย เตรียมจัดงานฉลอง 70 ปีวันแห่งชัยชนะ

ที่กรุงปักกิ่งของจีนในช่วงนี้ มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานฉลองครบรอบ 70 ปีวันแห่งชัยชนะที่กองทัพญี่ปุ่นแพ้สงคราม รวมถึงการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2

ทางการจีนยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงปักกิ่งเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานฉลองครบรอบ 70 ปีวันแห่งชัยชนะที่กองทัพญี่ปุ่นแพ้สงคราม รวมถึงการสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งวันครบรอบ 70 ปีจะตรงกับวันที่ 3 ก.ย.นี้ แต่รัฐบาลจีนกำหนดให้มีวันหยุดพิเศษถึง 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ก.ย.

ทั้งนี้ในการยกระดับมาตรการรักษานั้นตำรวจจะลาดตระเวนและตั้งจุดตรวจตามสี่แยกและสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน ส่วนจตุรัสเทียนอันเหมินและพระราชวังต้องห้ามถูกปิดชั่วคราวเพื่อจัดเตรียมสถานที่สำหรับงานฉลอง ซึ่งสร้างความผิดหวังให้นักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเข้าไปชมความงามในพระราชวังต้องห้ามได้ เช่นเดียวกับร้านค้าที่อยู่ริมถนนใกล้สถานที่จัดงานก็ถูกสั่งให้ปิดร้านเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครอีกหลายพันแห่งที่จะประจำการตามจุดต่างๆของกรุงปักกิ่งเพื่อเป็นหูเป็นตา และพบความปกติก็จะต้องแจ้งให้ทางการทราบ

ส่วนที่จตุรัสเทียนอันเหมินกำลังมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับพิธีสวนสนามซึ่งมีการจัดเตรียมอัฒจันทร์ที่สามารถรองรับผู้เข้าชมได้มากถึง 46,000 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น โดยจะมีของที่ระลึกแจกให้ด้วยซึ่งจะวางไว้ใต้เก้าอี้ทุกตัว การจัดงานฉลองในครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ที่สุดของปีนี้ (2558) และถือว่ามีความสำคัญที่จะเรียกขวัญกำลังใจของประชาชนให้กลับคืนมา หลังเกิดเหตุระเบิดครัังใหญ่ที่โกดังเก็บสารเคมีในนครเทียนจิน รวมถึงตลาดหลักทรัพย์ของจีนที่ปรับตัวลดลงอย่างถล่มทลายซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะชนชั้นกลาง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง