ออสเตรเลียเชื่อกัมพูชายึดมั่นข้อตกลงผู้อพยพ

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 58
05:18
72
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียเชื่อกัมพูชายึดมั่นข้อตกลงผู้อพยพ

รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าข้อตกลงผู้ลี้ภัยกับกัมพูชาประสบความล้มเหลว หลังจากกัมพูชาออกมาประกาศว่าจะไม่รับผู้อพยพจากออสเตรเลียเพิ่มเติม

นางจูเลีย บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย ปฏิเสธว่าการเจรจาข้อตกลงผู้ลี้ภัยกับกัมพูชาประสบความล้มเหลว โดยเชื่อว่ากัมพูชาจะยังคงยึดมั่นในข้อตกลงกับออสเตรเลียต่อไป หลังจากโฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาไม่มีแผนที่จะรับผู้ลี้ภัยเพิ่มเติมจากศูนย์กักกันบนเกาะนาอูรูในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนกันยายน 2558 ออสเตรเลียและกัมพูชาบรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะส่งผู้ลี้ภัยบนเกาะนาอูรูไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในกัมพูชา เพื่อแลกเปลี่ยนกับความช่วยเหลือจากออสเตรเลีย ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้ลี้ภัยถูกส่งไปยังกัมพูชาเพียง 4 คน โดยกัมพูชาได้รับความช่วยเหลือมูลค่าประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียเป็นการแลกเปลี่ยน

ด้านนายโทนี แอ็บบอต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หวังว่า ข้อตกลงผู้ลี้ภัยกับกัมพูชาจะยังคงเดินหน้าต่อไปตามแผน ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนออกมาประณามนโยบายของออสเตรเลียที่ผลักดันผู้ลี้ภัยไปยังประเทศที่ยากจนกว่า ซึ่งประสบกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและภาวะเศรษฐกิจที่ไม่มั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง