ย้ายผกก.มีนบุรี-หนองจอก-ตม.สระแก้ว โยงคดีระเบิดราชประสงค์-อุยเกอร์

อาชญากรรม
1 ก.ย. 58
06:55
306
Logo Thai PBS
ย้ายผกก.มีนบุรี-หนองจอก-ตม.สระแก้ว โยงคดีระเบิดราชประสงค์-อุยเกอร์

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 มีคำสั่งย้ายผู้กำกับการและรองผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีและหนองจอก รวม 16 นาย หลังตำรวจกองปราบปรามและทหาร เข้าตรวจค้นอพาร์ทเม้นท์ของผู้ต้องสงสัยวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งย้ายตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว 6 นาย

วันนี้ (1 ก.ย.2558) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก 4 นาย ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายหลังสืบทราบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบนำพาชาวอุยเกอร์เข้ามาในประเทศ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับขบวนการก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์และท่าน้ำสาทร ว่าเป็นคำสั่งเนื่องจากปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งไม่เป็นไปตามคำสั่งของรัฐบาล โดยปล่อยให้มีแรงงานผิดกฎหมายลักลอบหลบหนีเข้ามาในประเทศ ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยที่ครอบครองวัตถุระเบิดหรือไม่นั้น อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวน หากพบว่ามีหลักฐานเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ก็จะสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ทันที

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองรับค่าสินบนเพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยนั้น พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า ได้รับรายงานถึงกรณีดังกล่าวแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ ซึ่งเมื่อวานนี้ หลังจากเข้าพบและรายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีเหตุระเบิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับว่าหากมีเจ้าหน้าที่หน่วยใดของรัฐมีส่วนรู้เห็นเป็นใจให้เกิดการกระทำผิดในพื้นที่รับผิดชอบ ให้ดำเนินการให้ถึงที่สุดโดยไม่มีข้อยกเว้น

สำหรับการสอบสวนผู้ต้องสงสัยที่มีการควบคุมตัวไว้ตามกฎอัยการศึกนั้น มีความคืบหน้าไปมาก จนทำให้สามารถออกหมายจับและควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้มากขึ้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนนางวรรณา สวนสันต์ หรือ นางไมซาเลาะ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับเมื่อวานนี้ ก็ได้รับรายงานว่าจะเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ยืนยันยังไม่มีการควบคุมตัวแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 3 มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.ธนาพันธ์ ผดุงการ รองผกก.สส.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.สมคิด ประเชิญสุข สว.สส.สน.มีนบุรี ร.ต.ท.ครรชิต พรมศรี รองสว.สส.สน.มีนบุรี ร.ต.ท.ปณตชัย ประทุมเลิศ รองสวป.สน.มีนบุรี ดต.จักรกฤษ เรืองเกศา ผบ.หมู่งานป.สน.มีนบุรี ดต.อารีย์ พุ่มพวง ผบ.หมู่งานสส.สน.มีนบุรี ดต.สำรวล ภูผะกา ผบ.หมู่งานสส.สน.มีนบุรี พ.ต.อ.พรเทพ สูติปัญญา ผกก.สน.หนองจอก พ.ต.ท.เด่นโดม ลาภานันต์ รองผกก.ปป.สน.หนองจอก พ.ต.ท.ธนาวุฒิ สงวนสุข สวป.สน.หนองจอก ร.ต.ท.วีระพันธ์ เหล่าเมืองกลาง รองสวป.สน.หนองจอก ร.ต.ต.ขจร เครือละม้าย รองสว.สส.สน.หนองจอก ดต.ประพฤติ เกษศิริ ผบ.หมู่งานสส.สน.หนองจอก จ.ส.ต.อำนาจ สมพงษ์ ผบ.หมู่งานป.สน.หนองจอก และส.ต.อ.อุทัย สคุณา ผบ.หมู่จร. สน.หนองจอก เข้าไปช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.2558

สำหรับการสั่งย้ายในครั้งนี้เกิดขึ้นภายหลังจากที่ตำรวจกองปราบปรามและทหาร ร่วมกันตรวจค้นอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งย่านหนองจอก และมีนบุรี ซึ่งพบผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับคดีระเบิดย่านราชประสงค์และมีวัตถุประกอบระเบิดซุกซ่อนไว้จำนวนมาก เพื่อให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใสเป็นธรรม จึงมีคำสั่งย้ายดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง