หลายภาคส่วนจัดพิธีรำลึก "สืบ นาคะเสถียร"

Logo Thai PBS
หลายภาคส่วนจัดพิธีรำลึก "สืบ นาคะเสถียร"

หลายภาคส่วนร่วมจัดพิธีรำลึกและไว้อาลัยครบรอบ 25 ปี ของ "สืบ นาคะเสถียร" อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง การจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อให้คนรุ่นหลังระลึกถึงความเสียสละของ สืบ นาคะเสถียร และทีมงาน บุคคลากรต้นแบบที่ทุ่มเทดูแลธรรมชาติ โดยเฉพาะการอนุรักษ์พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า หลัง สืบ นาคเสถียร จบชีวิตตัวเอง ทำให้เกิดกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

พระภิกษุ ชาวบ้าน นักเรียน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรกว่า 300 คน ร่วมทำพิธีบวชต้นไม้แดงกว่า 400 ต้น บนยอดเขาเนินไม้แดงรอยต่อป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ "สืบ นาคะเสถียร" อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ต่อการจากไปครบ 25 ปี เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ เห็นความสำคัญและอนุรักษ์ไม้หวงห้ามไว้ให้กับอนุชนรุ่นหลัง

ที่ จ.อุทัยธานี ข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษากว่า 500 คน ร่วมจัดพิธีสงฆ์และวางหรีดภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อแสดงความเคารพและรำลึกถึงสืบ นาคะเสถียร ที่จบชีวิตตัวเองเมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 กันยายน 2533 บนบ้านพักภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

การเสียชีวิตของสืบครั้งนั้นทำให้เกิดกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสัตว์ป่า ทั่วประเทศ กระทั่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งทุ่งใหญ่นเรศวร ได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง