ชีวิตลูกเรือประมงไทย ตอน 6 : ปลอมบัตรประจำตัวคนเรือ ต้นทางค้ามนุษย์

1 ก.ย. 58
16:59
174
Logo Thai PBS
ชีวิตลูกเรือประมงไทย ตอน 6 : ปลอมบัตรประจำตัวคนเรือ ต้นทางค้ามนุษย์

มีลูกเรือประมงไทยจำนวนมากประสบปัญหาในประเทศอินโดนีเซีย แล้วถูกส่งตัวกลับกว่าพันคน แต่ยังมีจำนวนมากกว่า 400 คน ตกค้าง ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ถูกปลอมบัตรประจำตัวคนเรือ หรือที่เรียกว่า "ใบซีแมนบุ๊ค" ซึ่งเป็นต้นทางของการค้ามนุษย์

ตัวแทนบริษัทปูซาการ์เบนจิน่า รีซอสเซส จำกัด ที่เป็นบริษัทร่วมทุนการทำประมงกับบริษัทเอกชนไทย นำสำเนาใบประจำคนเรือ หรือใบซีแมนบุ๊ค มามอบให้ญาติของนายสมเกียรติ สีเมืองโข พร้อมใบบันทึกการเสียชีวิตจากสถานีตำรวจบนเกาะเบนจิน่า อินโดนีเซีย

ซีแมนบุ๊คฉบับนี้ระบุว่า ผู้ถือบัตรคือนายไชยา บุญสม ชาวกัมพูชา แต่รูปที่ติดบนซีแมนบุคกลับเป็นใบหน้าของนายสมเกียรติ ขณะที่ใบบันทึกการเสียชีวิตของตำรวจพื้นที่ก็ระบุข้อมูลไม่แตกต่างกัน

ลูกเรือประมงไทยให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า รู้จักนายเสก หรือนายสมเกียรติและเคยเห็นสำเนาบัตรประชาชนของนายสมเกียรติ จึงยืนยันว่าผู้ตายคือนายสมเกียรติ สีเมืองโข แต่ไม่รู้สาเหตุของการถือซีแมนบุ๊คที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน รวมทั้งไม่รู้สาเหตุของการเสียชีวิต

ทีมข่าวได้พูดคุยกับไต้ก๋งเรือประมงไทย ซึ่งยอมรับว่า มีลูกเรือประมงบางส่วนถือซีแมนบุคไม่ตรงกับความเป็นจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยถึงสาเหตุ

การปลอมแปลงซีแมนบุ๊ค เป็นหนึ่งในวิธีการค้ามนุษย์บนเรือประมงไทย ผู้ตกเป็นเหยื่อมีทั้งคนไทย เมียนม่า กัมพูชาและลาว หลังการประสานนำตัวลูกเรือประมงที่เคยทำงานบนเรือประมงไทยกลับบ้านตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.อินโดนีเซีย พบซีแมนบุ๊คที่ถูกปลอมแปลงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นเหตุในการส่งลูกเรือกลับประเทศต้นทางล่าช้าและทำให้ลูกเรือประมงตกค้างในอินโดนีเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง