อดีตคนงานเหมืองทองอัคราฯ จ.พิจิตร เสียชีวิต ญาติเตรียมนำส่งผ่าพิสูจน์

ภูมิภาค
10 ก.ย. 58
11:48
430
Logo Thai PBS
อดีตคนงานเหมืองทองอัคราฯ จ.พิจิตร เสียชีวิต ญาติเตรียมนำส่งผ่าพิสูจน์

อดีตคนงานเหมืองทองคำใน อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เสียชีวิตหลังเข้ารับรักษาตัวใน รพ.กว่า 20 วัน โดยก่อนหน้านี้นายสมคิดเชื่อว่าอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดขึ้นกับตัวเขามาจากการทำงานในเหมืองทองคำ แต่จนถึงวันนี้ที่เขาเสียชีวิตก็ยังไม่มีข้อพิสูจน์แน่ชัด หลังจากนี้ญาติเตรียมส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ขณะที่ฝ่ายคัดค้านเหมืองทองคำก็ยืนยันจะเดินหาเคลื่อนไหวต่อไป

นายสมคิด ธรรมพเวช อายุ 57 ปี อดีตพนักงานของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จ.พิจิตร เสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.2558) หลังจากเข้ารักษาตัวที่ จ.พิจิตร

หลังการเสียชีวิต นางจำเนียร ธรรมพเวช ภรรยาของนายสมคิด ซึ่งอาศัยอยู่ที่ หมู่ 6 ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร โดยนางจำเนียรระบุว่าก่อนสามีเสียชีวิตได้มีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ญาติจึงนำส่งโรงพยาบาลพิจิตร แพทย์ได้ช่วยปั๊มหัวใจแต่ไม่เป็นผล โดยแพทย์ระบุการเสียชีวิตจากติดเชื้อในกระแสเลือด ทางญาติจึงนำศพส่งไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตามเจตนารมณ์ของผู้ตาย

เหมืองทองของ บ.อัคราฯ ตั้งอยู่ที่ ต.เขาเจ็ดลูก อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร

ด้านนางอารมย์ คำจริง ตัวแทนชาวบ้าน ระบุว่าหลังการเสียชีวิตของนายสมคิด ชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำในเขตรอยต่อ 3 จังหวัดคือ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ต่างกังวลใจเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตจึงเตรียมลงรายชื่อกว่า 20,000 รายชื่อ เพื่อคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่ต่อไป

ก่อนหน้านี้ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ตรวจเลือดของนายสมคิดพบว่ามีสารโลหะหนักในเลือดเกินค่ามาตรฐาน แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ขณะที่นายสมคิดเชื่อว่ามาจากการทำเหมืองทองอย่างแน่นอน จึงลงชื่อไว้ว่าหากเสียชีวิตให้ส่งศพไปให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ร่างกายเพื่อหาสาเหตุการตายที่ชัดเจนเพื่อจะได้เป็นประโยชน์กับชาวบ้าน
ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบพื้นที่เหมืองแร่ทองคำและชาวบ้านบางส่วนจาก จ.พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์และสระบุรีได้ร่วมกันรอรับศพนายสมคิดเพื่อนำมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี เพื่อให้ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต

น.ส.อารมณ์ คำจริง หนึ่งในแกนนำชาวบ้านระบุว่า นายสมคิดได้ทำเรื่องขอมอบร่างกายให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  หลังจากนี้ชาวบ้านขอให้ช่วยพิสูจน์ว่านายสมคิดเจ็บป่วยอย่างไรบ้างและเสียชีวิตด้วยเหตุใด

นายสมคิดเป็นชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำคนล่าสุดที่เสียชีวิต โดยก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 10 คนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา โดยลักษณะอาการก่อนเสียชีวิต หลายคนมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง และมีผลตรวจของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า มีสารโลหะหนักในร่างกาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง