ไทยประสานตำรวจสากลติดตาม"อีซาน"-ผบ.ตร.ขีดเส้นตายตรวจสอบตำรวจ สตม.รับสินบน

อาชญากรรม
10 ก.ย. 58
12:08
223
Logo Thai PBS
ไทยประสานตำรวจสากลติดตาม"อีซาน"-ผบ.ตร.ขีดเส้นตายตรวจสอบตำรวจ สตม.รับสินบน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งประสานตำรวจสากลติดตามนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรือ อีซาน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ ขณะที่พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีบันทึกด่วนที่สุดถึงนายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อรายงานพฤติกรรมของตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ภายหลังผู้ต้องหาคดีระเบิดอ้างว่าจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง

พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยวันนี้ (10 ก.ย.2558) ว่าชุดสืบสวนคลี่คลายคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์ได้ประสานข้อมูลกับตำรวจสากล ในการติดตามตัวนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน "อีซาน" ผู้ต้องสงสัยที่ถูกซัดทอดว่าเป็นหัวหน้าขบวนการก่อเหตุ หลังมีข้อมูลว่านายอีซานได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่าไปประเทศบังกลาเทศ ตามข่าวหรือไม่

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่ายังไม่ได้ขอศาลอนุมัติหมายจับนายอีซานเพราะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่ม ขณะที่ผลการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่โอนมาจากต่างประเทศ ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าเป็นเงินค่าจ้างวานให้ก่อเหตุระเบิด เนื่องจากมีจำนวนไม่มากนัก

ส่วนนางสาววรรณาสวนสันและสามีซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนเบอร์โทรศัพท์ที่ให้ไว้กับตำรวจนั้นเมื่อตรวจสอบพบว่าเปิดใช้บริการโรมมิ่งอยู่ในต่างประเทศ แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าอยู่ในประเทศใด

ผบ.ตร.ขีดเส้นตายตรวจสอบตำรวจ สตม.ที่มีพฤติกรรมทุจริต
คำให้การของผู้ต้องหาคดีระเบิดที่แยกราชประสงค์ว่าจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่เพื่อหลบหนีออกนอกประเทศส่งผลกระทบถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เพราะนอกจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะสั่งจเรตำรวจ ตรวจสอบการทำงานของตรวจคนเข้าเมืองทั้งระบบแล้วยังให้เร่งตรวจสอบรายชื่อตำรวจที่เกี่ยวข้องกับด่านตรวจคนเข้าเมืองและมีพฤติกรรมทุจริต

พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่าได้สั่งการให้พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ จเรตำรวจ ตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทั้งระบบและรายงานกลับมาให้ทราบภายในวันที่ 23 ก.ย.2558 ส่วนจะมีการโยกย้ายหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบรายชื่อนายตำรวจที่มีพฤติกรรมทุจริตในหน้าที่ จากนั้นจะดำเนินการตามระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีทราบเบื้องต้นแล้ว

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นายตำรวจใน สตม.มักมีเส้นสายหรือผ่านการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้เข้ามาอยู่ในสังกัด
 
"ในสตม.ส่วนใหญ่เป็นพวกมีเส้นมีสาย เป็นเด็กของอดีตผู้บังคับบัญชา ถามว่าอดีตผู้บังคับบัญชาเหล่านั้นรู้หรือไม่ว่า สตม.เป็นแหล่งผลประโยชน์ ก็รู้ แล้วทำไมต้องตั้งลูกน้องตัวเองไปอยู่ที่นั่น ผมไม่อยากปรักปรำว่าผู้ใต้บังคับบัญชาเหล่านั้นไปหาผลประโยชน์แล้วเอามาส่งเจ้านายหรือเปล่า หรือเจ้านายมีส่วนรู้เห็นกับรายได้พวกนั้นหรือเปล่า มันเป็นคำถามที่ผมอยากถาม" พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ผบ.ตร.กล่าวว่า สำหรับช่องทางเรียกรับผลประโยชน์ของ สตม.มีทั้งปัญหาการต่อระยะเวลาวีซ่าให้ต่างชาติโดยมิชอบ การเปลี่ยนวีซ่านักท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักธุรกิจหรือนักศึกษา จึงอยากให้สังคมและสื่อมวลชนจับตาความเคลื่อนไหวการโยกย้ายในข้าราชการตำรวจในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามวาระปกติว่า มีการใช้เส้นสายวิ่งเต้นเพื่อมาแสวงหาผลประโยชน์อีกหรือไม่

พล.ต.อ.สมยศยังเปิดเผยผลสอบนายเมียไรลี ยูซูฟู หนึ่งในผู้ต้องหาคดีระเบิดให้ข้อมูลว่าได้จ่ายเงินให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้วครั้งละประมาณ 20,000 บาทเพื่อแลกกับการเข้าออกประเทศ ซึ่งพบข้อมูลการเดินทางเข้าออกประเทศแล้ว 4-5 ครั้ง

ทั้งนี้มีรายงานว่าพล.ต.อ.สมยศมีบันทึกด่วนที่สุดลงวันที่ 9 ก.ย.2558 ถึงนายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง รายงานพฤติกรรมของตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อย่างน้อย 6 ข้อ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เช่น การรับจ้างทำเรื่องขออยู่ต่อในประเทศ และการทำบันทึก เข้า-ออก โดยไม่ถูกต้อง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง