แฉขบวนการมอดไม้ในป่าอนุรักษ์แม่ฮ่องสอน ลักเจาะต้นสัก300ต้นให้ยืนต้นตายก่อนตัดขาย

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ย. 58
01:58
507
Logo Thai PBS
แฉขบวนการมอดไม้ในป่าอนุรักษ์แม่ฮ่องสอน ลักเจาะต้นสัก300ต้นให้ยืนต้นตายก่อนตัดขาย

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯบุกสำรวจในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า พบต้นสักถูกเจาะใส่ยาฆ่าหญ่า หวังให้ยืนตันตายก่อนจะมาขโมยตัดไปขายกว่า 300 ต้น

วานนี้ (10 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบต้นสักในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากต้นสักอายุไม่ต่ำกว่า 200ปี ทั้งหมด 41ต้น ถูกเจาะใส่สารเคมีให้ยืนต้นตาย
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช ลงพื้นที่ตรวจสอบต้นสักถูกเจาะใส่สารเคมีเพื่อให้ไม้ยืนต้นตาย ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สุตว์ป่าดอยเวียงหล้า บ้านห้วยส้าน ต.แม่กิ๊ก อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

นายผณินทร์ ทับกล่ำ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ 16 เปิดเผยว่า ขบวนการมอดไม้ลักลอบเข้ามาเจาะเปลือกไม้ต้นสักให้เป็นแผลขนาดใหญ่ และใส่ยาฆ่าหญ้า คล้ายกับวิธีการกานไม้ให้ยืนต้นตาย ล่าสุดนักกีฏวิทยา ทำการรักษาแผลของต้นไม้ เพื่อให้ต้นสักสามารถมีชีวิตอยู่ได้ต่อไป

จากการสำรวจความสมบูรณ์ของป่าสักในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเวียงหล้า เจ้าหน้าที่พบต้นสักขนาดใหญ่ อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี ประมาณ 300ต้น ถูกขบวนการมอดไม้เจาะใส่ยาฆ่าหญ้าไปแล้วทั้งหมด 41 ต้น หลังจากนักกีฏวิทยาทำการรักษาแล้ว ต้นสักเหล่านี้ มีโอกาสรอดตายสูงขึ้น

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง