รมว.คมนาคม-หัวหน้าคณะฝ่ายจีนหารือก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 1

เศรษฐกิจ
11 ก.ย. 58
05:51
92
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม-หัวหน้าคณะฝ่ายจีนหารือก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 1

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และหัวหน้าคณะฝ่ายจีนร่วมหารือการก่อสร้างรถไฟระหว่างไทย-จีน ระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย และแก่งคอย-นครราชสีมา

วันนี้ (11 ก.ย.2558) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมประชุมร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 7 ร่วมกับนายหวัง เซียวเถา หัวหน้าคณะฝ่ายจีน โดยการหารือครั้งนี้จะหารือในส่วนของการก่อสร้างระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย และแก่งคอย-นครราชสีมา
 
ก่อนหน้านี้ จีนได้ส่งรายงานผลการศึกษาโครงการ โดยจะต้องตรวจสอบและพิจารณาผลการศึกษาความเหมาะสมร่วมกัน  รวมถึงพิจารณาข้อสรุปสัดส่วนการลงทุน งานเดินรถ วงเงินกู้ และอัตราดอกเบี้ย 
 
ด้านนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการมีความคืบหน้าพอสมควรทั้งการออกแบบเส้นทางเดินรถ และรายละเอียดจุดติดตั้งตัวสถานี เมื่อวานนี้ คณะทำงานได้มีการประชุมนอกรอบ โดยฝ่ายไทยได้ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมในหลายด้าน โดยเฉพาะราคาการก่อสร้างที่ฝ่ายจีนเสนอมา เมื่อเปรียบเทียบราคาในคุณสมบัติเดียวกันพบว่ามีความแตกต่าง 
 
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเทคนิคด้านการออกแบบด้วย ซึ่งจะหารือรายละเอียดเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้อีกครั้ง โดยเชื่อว่ายังสามารถเปิดประมูลและเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ตามกำหนดกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ที่จะเริ่มประมูลได้ในเดือน ต.ค.2558
 
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะรับรองบันทึกการประชุมและลงนามบันทึกการประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.2558) ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน ถนนเจริญกรุง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง