ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 58
08:10
162
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยน้ำท่วมฉุกเฉิน

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ พร้อมทั้งประกาศเตือนภัยฉุกเฉินและเร่งอพยพประชาชนหลายแสนคนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ และพนักงานดับเพลิงกว่า 6,000 นาย รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 51 ลำ เร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตลอดทั้งคืนจนถึงเช้านี้ (11 ก.ย.2558) ซึ่งล่าสุดสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ในบ้านได้หลายร้อยคนแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ที่มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น เพราะฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุเอตาวที่พัดถล่ม เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2558 
 
สำหรับพื้นที่ๆ ได้รับความเสียหายมากที่สุด ได้แก่ เมืองโจโสะ ทางตอนเหนือของกรุงโตเกียว ที่ถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างฉับพลัน ทำให้ประชาชนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคา รวมทั้งเจ้าของบ้าน 2 คน และสุนัข 2 ตัวที่รอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องโรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย
 
เมื่อวานนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า มีผู้สูญหาย 1 คน และได้รับบาดเจ็บสาหัส 3 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 14 คน ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลเร่งช่วยหลือผู้ประสบภัยจากอุทกภัยอย่างเต็มที่
 
ส่วนเว็บไซต์ เวเธอร์ ดอท คอม ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน และสูญหาย 25 คน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมี 27 คน นอกจากนี้ ยังเกิดดินถล่มอย่างน้อย 60 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชนกว่า 85,000 คน และแนะให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอีก 700,000 คนสมัครใจอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย
 
ขณะที่ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 3 ในเช้าวันนี้ ส่วนสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยน้ำท่วมระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับความรุนแรงมากที่สุดใน จ.มิยาหงิ และ จ.ยามากาตะ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง
 
ส่วนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า วันนี้ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศยกเลิกคำสั่งอพยพบุคคลในพื้นที่ จ.อิบารากิ และพื้นที่โดยรอบ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทยยังไม่ได้รับแจ้งว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสถานทูตไทยกำลังอยู่ในระหว่างสอบถามคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง