ผบ.ตร.ไม่ยัน “อีซาน” ผ่านบังคลาเทศไปจีน โฆษกตร.เผยรอหลักฐาน-ยังไม่ขอหมายจับ

อาชญากรรม
11 ก.ย. 58
08:28
131
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ไม่ยัน “อีซาน” ผ่านบังคลาเทศไปจีน โฆษกตร.เผยรอหลักฐาน-ยังไม่ขอหมายจับ

ผบ.ตร.ไม่เชื่อข่าวอีซานผ่านบังคลาเทศไปจีน ระบุข่าวลือเยอะให้ฝ่ายสืบสวนตรวจสอบก่อนดีกว่า ขณะที่โฆษกตร.ระบุยังไม่ขออนุมัติหมายจับอีซาน เพราะคำให้การยังระบุเพียงว่าอีซานอยู่ด้วยกันเท่านั้น

วันนี้ (11 ก.ย.2558) ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (บช.ภาค 8) จ.ภูเก็ต พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ทางการประเทศบังคลาเทศ เปิดเผยผ่านสำนักข่าวเอเอฟพีว่า นายอีซาน หรือนายอาบูดูซาตาเออร์ อบูดูเราะห์มาน ชายที่นายยูซุฟุ มีไรลี ให้การว่า เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด 2 จุดในกรุงเทพฯ และเดินทางจากประเทศไทยไปยังกรุงธากา บังคลาเทศ ตั้งแต่วันที่16 ส.ค.และเดินทางไปยังประเทศจีนแล้ว ว่า ยังไม่ทราบข่าวเลย อาจเป็นข่าวลือก็ได้ ตอนนี้มีข่าวลือเยอะ ปล่อยให้เป็นหน้าที่พนักงานสืบสวนสอบสวนตรวจสอบ ตอนนี้มีข่าวลือมากมายไม่ค่อยมีข่าวจริง ในส่วนตำรวจไทยยังไม่มีการประสานไปยังทางการบังคลาเทศ อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า ทั้งนี้ได้สั่งการกำชับให้ในส่วนของด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศเฝ้าระวัง จับตาผู้ต้องหาและผู้ต้องสงสัยแล้ว

สำหรับการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความมั่นคง นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า สั่งการให้พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ จเรตำรวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 6 ประเด็น ตามข้อร้องเรียนที่ตนตั้งไว้ ไม่เจาะจงด่านใด แต่กำชับให้ตรวจสอบทั่วประเทศตามที่มีข้อร้องเรียน

ด้านพล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการขออนุมัติหมายจับนายอีซาน เนื่องจากมีผู้ต้องหาบางคนพูดถึงนายอีซานว่าอยู่ด้วยกันเท่านั้น แต่ก็ไม่ใช่การซัดทอด ตอนนี้นายอีซานเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย ที่ต้องตรวจสอบ ส่วนการออกหมายใดๆนั้นยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากมีหลักฐานเชื่อมโยงการกระทำผิดได้จะออกหมายจับและประสานการจับกุมต่อไป

“ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องแม้จะเป็นส่วนน้อยก็ถือว่าร่วม จะร่วมกัน 10 คน หรือ 20 คน ก็ถือว่าร่วมแต่จะมีบทบาทสำคัญมากน้อยเพียงใด ต้องดูที่สำนวน แต่การร่วมกันความผิดเกิดแล้ว ดำเนินคดีได้แล้ว แต่เราต้องหาพยานหลักฐานยันว่าร่วมทำผิดแน่ๆ ก่อน” โฆษกตร.กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมือระเบิดทั้ง 2 คน หลบหนีกบดานที่อพาร์ทเม้นต์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ยังไม่ยืนยัน แต่ยอมรับว่ามีการประสานไปยังประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ ร่วมถึงมาเลเซียด้วย เพื่อติดตามหาผู้ต้องหาทั้งหมดที่หลบหนีไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ บางเรื่องยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ที่ผ่านมาตรวจสอบทุกเส้นทางชายแดนที่เป็นไปได้ทั้งเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก มีการประสานส่งหมายจับไปยังทุกประเทศที่เป็นไปได้ว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีไป ทั้งนี้ต้องมีการขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาอีกจำนวนหนึ่งมากกว่า1คนแน่นอน แต่ไม่เยอะมากฐานร่วมกระทำความผิด ตามที่สืบทราบพยานหลักฐานเกี่ยวไปถึงได้

กรณีที่มีข่าวว่านายอีซานเดินทางไปบังคลาเทศนั้น โฆษกตร.กล่าวว่า เมื่อมีข่าวเราก็ตรวจสอบไปยังสถานทูตบังคลาเทศในประเทศไทยแล้ว และทางเอกอัครราชทูตบังคลาเทศประจำประเทศไทยได้ ติดต่อทำหนังสือขอพบผบ.ตร.แล้ว เพื่อหารือ หาข้อมูลร่วมกันคาดว่าจะคุยกันในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ทั้งนี้ยอมรับว่ามีข้อมูลว่านายอีซานเดินทางจากไทยไปยังบังคลาเทศจริง ส่วนจะออกจากบังคลาเทศไปไหนต่อต้องให้ทางบังคลาเทศตรวจสอบให้ ส่วนที่อ้างว่าไปจีนยังเป็นเพียงข่าว ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง