ออสเตรเลียแนะอียูแก้ปัญหาผู้อพยพ

ต่างประเทศ
21 เม.ย. 58
14:56
259
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียแนะอียูแก้ปัญหาผู้อพยพ

อียูกำลังเผชิญกับปัญหาผู้อพยพทางเรือและจากเหตุการณ์ล่าสุดที่เรือผู้อพยพล่มในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน เมื่อวันที่ (19 เม.ย.) ทำให้อียูถูกวิพากษ์วิจารณ์แผนการรับมือผู้อพยพอย่างหนัก

นายโทนี่ย์ แอบบอต นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเอาอย่างออสเตรเลีย ด้วยการใช้มาตรการที่แข็งกร้าวในการแก้ไขปัญหาผู้อพยพทางเรือที่กำลังเข้าขั้นวิกฤติอยู่ในขณะนี้ ผู้นำออสเตรเลีย ย้ำว่า มาตรการที่เด็ดขาดโดยเฉพาะการใช้เรือลากจูงเรือของผู้อพยพให้หันหลังกลับไปกลางทะเลในเส้นทางเดิมจะทำให้แรงจูงใจของผู้อพยพเหล่านี้ลดลง

โศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้นกับผู้อพยพทางเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน เมื่อวันที่ (19 เม.ย.) จะไม่เกิดขึ้นอีกออสเตรเลียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประสบปัญหาผู้อพยพทางเรือ ทำให้รัฐบาลต้องออกมาตรการเข้มงวดจัดการกับปัญหาและไม่ยอมรับให้ผู้อพยพทางเรือขอลี้ภัยในประเทศอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกันผู้อพยพทางเรือจะถูกส่งตัวไปที่ศูนย์ผู้อพยพหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกแทน เช่น นาอูรุ ปาปัว นิว กินี รวมทั้งส่งตัวผู้อพยพบางส่วนไปตั้งถิ่นฐานในกัมพูชา

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ใช้เวทีในที่ประชุมสุดยอดด้านมนุษยธรรมโลกเรียกร้องให้สหภาพยุโรปเพิ่มความพยายามในการช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เนื่องจากมีผู้อพยพเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี สหภาพยุโรปกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายฝ่ายเนื่องจากตอบสนองต่อความช่วยเหลือผู้อพยพทางเรือล่าช้าทำให้เกิดโศกนาฎกรรมในทะเลอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็กำลังเผชิญกับปัญหาผู้อพยพที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเข้าขั้นวิกฤติแล้วในขณะนี้ และหากให้ความช่วยเหลือผู้อพยพอย่างเต็มที่ก็จะไม่สามารถดำเนินนโยบายผลักดันผู้อพยพออกจากสหภาพยุโรปได้ในอนาคตสื่อหลายแห่งในยุโรป ระบุว่า ปัญหาผู้อพยพทางเรือถือเป็นบททดสอบด้านมนุษยธรรมที่สำคัญที่สุดของสหภาพยุโรป หลังจากประสบปัญหาผู้อพยพทางเรือประมาณ 200,000 คน จากนอร์ท แอฟริกาและตะวันออกกลาง เมื่อปี 2557 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกในปี 2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง