รู้จัก Sample count วิธีการสุ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ กกต.สิงคโปร์นำมาใช้เป็นครั้งแรก

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 58
16:34
183
Logo Thai PBS
รู้จัก Sample count วิธีการสุ่มนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่ กกต.สิงคโปร์นำมาใช้เป็นครั้งแรก

คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศก่อนการเลือกตั้งว่าจะใช้วิพีการสุ่มนับคะแนนแบบใหม่ ขณะที่บรรยากาศหลังปิดหีบผู้สนับสนุนของทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านทยอยมารวมตัวฟังผลการนับคะแนนแล้ว

วันนี้ (11 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานสนามกีฬาโทพาโย่ ประเทศสิงคโปร์ เมื่อช่วง 19.30 น.ว่าผู้สนับสนุนพรรคพีเอพี เริ่มทยอยเข้ามารับฟังการปราศรัยอย่างเป็นทางการจากนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยผลคะแนนจะทราบอย่างเป็นทางการในเวลา 23.00 น. ตามเวลาในไทย

ขณะที่การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะใช้วิธีสุ่มนับคะแนนตัวอย่างหรือ Sample count สุ่มนับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง 100 ใบ จากหีบบัตรลงคะแนนทุกๆใบ หลังจากนั้นผลจะถูกประกาศลงเว็บไซต์ วิธีการนับคะแนนแบบนี้ก็เพื่อให้สามารถคาดเดาผลการเลือกตั้งได้ เป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์นำวิธีการนี้มาใช้ โดยรัฐบาลได้อ้างเพราะไม่ต้องการให้เกิดการสร้างกระแสข่าวลือในช่วงที่การนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ

ส่วนการเลือกตั้งครั้งนี้อาจมีนัยยะสำคัญหลายอย่างที่อาจส่งผลสะเทือนต่อพรรคพีเอพี ได้แก่ เป็นครั้งแรกของการเลือกตั้งที่ไร้ลี กวน ยู ซึ่งอาจเป็นตัวแปรของเสียงสนับสนุน และเป็นครั้งแรกที่พรรคฝ่ายค้านส่งสมัครลงรับเลือกตั้งทุกเขตที่อาจแย่งคะแนนเสียงของพรรครัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง