พรรครัฐบาลสิงคโปร์ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 58
03:16
121
Logo Thai PBS
พรรครัฐบาลสิงคโปร์ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้ง

พรรคกิจประชาชน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสิงคโปร์ ยังคงครองอำนาจต่อไป หลังได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดในการเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.2558)

พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ลี เซียน ลุง ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งสำคัญ เมื่อวานนี้ (11 ก.ย.2558) โดยกวาดที่นั่งในสภาได้ถึง 83 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 89 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุด ช่วงชิงมาได้เพียง 6 ที่นั่ง
 
ผลการเลือกตั้งที่ออกมา ดับความหวังของพรรคแรงงานที่ต้องการสร้างจุดเปลี่ยนทางการเมือง จากระบบพรรคเดียวไปเป็น 2 พรรค หลังจากพรรคพีเอพีครองอำนาจเบ็ดเสร็จมายาวนานถึงครึ่งศตวรรษ และได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทุกครั้งนับตั้งแต่ประกาศเอกราชเมื่อปี พ.ศ.2508
 
ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นว่าพรรคพีเอพีสามารถเรียกความนิยมจากประชาชนกลับคืมมาได้ หลังต้องสูญเสียความนิยมในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ.2554 เมื่อพรรคแรงงานคว้าที่นั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ทำให้คะแนนเสียงของพรรคพีเอพีลดต่ำกว่าร้อยละ 60 โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคพีเอพีได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 69.86
 
นายลี เซียนลุง กล่าวกับผู้สนับสนุนหลังทราบผลเลือกตั้งว่า ผลที่ออกมาเป็นสิ่งที่ดีสำหรับพรรคพีเอพี และเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับสิงคโปร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง