เครนถล่มทับมัสยิดในซาอุดิอาระเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน บาดเจ็บ 238 คน คนไทยเจ็บ 3 คน

ต่างประเทศ
12 ก.ย. 58
04:20
109
Logo Thai PBS
เครนถล่มทับมัสยิดในซาอุดิอาระเบีย เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน บาดเจ็บ 238 คน คนไทยเจ็บ 3 คน

เครนขนาดใหญ่พังถล่มทับมัสยิดที่มีความสำคัญที่สุดของศาสนาอิสลามในประเทศซาอุดิอาระเบีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 238 คน

วันนี้ (12 ก.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุุฝนที่พัดกระหน่ำนครมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ทำให้เครนขนาดใหญ่พังถล่มทับมัสยิดอัลหะรอม หรือแกรนด์ มัสยิด ซึ่งเป็นมัสยิดที่มีความสำคัญ และเป็นที่เคารพมากที่สุดของศาสนาอิสลาม ทั้งนี้เหตุเกิดขณะที่มีผู้ประกอบกิจทางศาสนาจำนวนมากอยู่ในภายใน เพื่อร่วมประกอบพิธีละหมาดในวันศุกร์ที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 238 คน

ข่าวแจ้งว่า เหตุเครนถล่มครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่พิธีฮัจญ์จะเริ่มในอีก 10 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้แสวงบุญจากทั่วโลกมาร่วมพิธีในนครมักกะห์ถึง 2 ล้านคน

 
สำหรับมัสยิดอัลหะรอมเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญในการประกอบพิธีฮัจญ์ เนื่องจากตั้งล้อมรอบวิหารกะบะห์ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของศาสนาอิสลาม และผู้แสวงบุญมาเดินเวียนรอบในการประกอบพิธีฮัจญ์ประจำปี
 
ทั้งนี้ จากเหตุการณ์เครนถล่มที่มัสยิดอัลหะรอม มีคนไทยที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คน คือ นายซอรีฮะ ยีเร็ง อายุ 46 ปี จ.สงขลา ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นางแมะเยาะห์ แดมอ อายุ 47 ปี บริษัท ฮายาททราเวล จ.ปัตตานี อาการค่อนข้างหนัก แต่มีสติตลอดเวลา พูดคุยได้ และนายอิสมาแอล ซาซู จ.ยะลา จากบริษัท ฮายาท ทราเวล ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมาลิกไฟซอล

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง