กษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย เสด็จฯ ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครนล้มในมัสยิด

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 58
04:18
159
Logo Thai PBS
กษัตริย์ซาอุดิอาระเบีย เสด็จฯ ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครนล้มในมัสยิด

กษัตริย์แห่งซาอุดิอาระเบียเสด็จไปทอดพระเนตรสถานที่เกิดเหตุเครนก่อสร้างล้มในมัสยิดอัลหะรอมในนครมักกะห์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 107 คน พร้อมทั้งเสด็จฯ เยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

โศกนาฏกรรมเครมก่อสร้างพังลงมาทับมัสยิดเกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 11 ก.ย.2558 ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากลมพายุพัดแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 107 คน บาดเจ็บ 238 คน โดยมีคนไทย 3 คนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย เสด็จมาทอดพระเนตรที่เกิดเหตุที่มัสยิดอัลหะรอม หรือ แกรนด์ มัสยิด ซึ่งเป็นมัสยิดที่สำคัญที่สุดของซาอุดิอาระเบีย นอกจากนี้พระองค์ยังได้ทรงเสด็จไปเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลด้วย

สื่อทางการของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า กษัตริย์ซัลมานทรงมีรับสั่งให้เร่งสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เครนล้มในบริเวณมัสยิดอัลหะรอมและให้เผยแพร่ผลการสอบสวนต่อสาธารณชน
 
สื่อท้องถิ่นซาอุดิอาระเบียรายงานว่าลมพายุที่พัดแรงเป็นสาเหตุที่ทำให้เครมล้มลงมา ทั้งนี้สาเหตุที่แน่ชัดยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และยังระบุด้วยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้

เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียกล่าวผ่านโทรทัศน์อัล อาราบิยะ ว่ากระแสลมที่รุนแรงของพายุที่เกิดในช่วงเวลาเกิดเหตุเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2558 เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เครนขนาดใหญ่ที่ใช้ในการก่อสร้างล้มทับหลังคามัสยิดซึ่งขณะนั้นมีผู้แสวงบุญจากทั่วโลกกำลังประกอบศาสนกิจอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก

มัสยิดหะรอมหรือมัสยิดใหญ่ภายในนครมักกะห์เป็นมัสยิดใหญ่ที่สุดและถือว่าสำคัญที่สุดของซาอุดิอาระเบียและของโลก อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของหินกาบะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของผู้นับถือศาสนาอิสลาม โดยในช่วงนี้นี้มัสยิดหะรอมกำลังอยู่ในระหว่างการบูรณะและขยายพื้นที่ทางเดินเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มาจาริกแสวงบุญซึ่งมีจำนวนมาก

โศกนาฏกรรมนี้เกิดขึ้นขณะที่ชาวมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางมาเตรียมเข้าร่วมพิธีฮัจจ์ประจำปีในอีก 10 วันข้างหน้า  ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 เคยเกิดเหตุเหยียบกันตายในระหว่างพิธีฮัจจ์จนทำให้มีผู้แสวงบุญเสียชีวิตไปหลายร้อยคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง