ไทยประสานตร.สากล-ทางการจีน ตามตัว "อีซาน" หลังศาลอนุมัติหมายจับ

อาชญากรรม
13 ก.ย. 58
08:01
67
Logo Thai PBS
ไทยประสานตร.สากล-ทางการจีน ตามตัว "อีซาน" หลังศาลอนุมัติหมายจับ

ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเรห์มาน หรือ "อีซาน" ตำรวจเตรียมทำหนังสือประสานทางการประเทศจีนขอให้ตรวจสอบว่านายอีซานอยู่ที่ประเทศจีนหรือไม่ ขณะที่โฆษก ตร.เผยนายอีซานไม่ใช้ผู้บงการลอบวางระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์และสะพานสาทร คาดมีผู้เกี่ยวข้องในระดับที่สูงกว่านี้

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.2558) ศาลจังหวัดมีนบุรีอนุมัติหมายจับนายอีซานในข้อหามียุทธภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตไว้ในครอบครองตามหลักฐานการสืบพยานบุคคลและภาพจากกล้องวงจรปิดที่ปรากฏชัดเจนว่านายอีซานพักอาศัยอยู่ที่เดียวกันกับนายเมียไรลี ยูซูฟู ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับและถูกควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้

"เรายังไม่ยืนยันว่านายอีซานเป็นผู้บงการ แต่มีข้อมูลยืนยันว่าเขาอยู่ในห้องที่มียุทธภัณฑ์และอยู่กับนายเมียไรลี ยูซูฟูในช่วงหนึ่ง จึงน่าจะอยู่ในกลุ่มที่ร่วมกันกระทำความผิดเท่านั้น แต่บทบาทว่าเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้บงการนั้นยังไม่ยืนยัน" พล.ต.ท.ประวุม

นายอีซานเป็นผู้ต้องหาคนที่ 12 ที่ถูกออกหมายจับในคดีระเบิดศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์และสะพานสาทร

พล.ต.ท.ประวุฒิเปิดเผยด้วยว่าจากข้อมูลด้านการข่าว นายอีซานไม่ใช่ผู้บงการในการก่อเหตุตามที่ปรากฏข้อมูลก่อนหน้านี้ เนื่องจากตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พบข้อมูลมีชาวไทยและชาวต่างชาติเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อีกหลายคน แต่ยืนยันว่านายอีซานเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมในขบวนการนี้ และเกี่ยวข้องกับขบวนการนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ขณะนี้ตำรวจได้ประสานไปยังตำรวจสากลเพื่อให้ช่วยตรวจสอบการเดินทางเข้าออกประเทศต่างๆ รวมทั้งได้ทำหนังสือไปยังทางการจีน เพื่อให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีข้อมูลว่านายอีซานหลบหนีเข้าไปในประเทศจีนแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง