แพทย์ผ่าพิสูจน์ศพอดีตพนักงานเหมืองแร่ จ.พิจิตร คาดทราบผลภายใน 2 เดือน

ภูมิภาค
14 ก.ย. 58
06:46
239
Logo Thai PBS
แพทย์ผ่าพิสูจน์ศพอดีตพนักงานเหมืองแร่ จ.พิจิตร คาดทราบผลภายใน 2 เดือน

แพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ศพนายสมคิด ธรรมพเวช อดีตพนักงานเหมืองแร่ จ.พิจิตร เพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต โดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 2 เดือน

วันนี้ (14 ก.ย.2558) แพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์เริ่มกระบวนการผ่าพิสูจน์ศพนายสมคิด ธรรมพเวช ชาว จ.พิษณุโลก อดีตพนักงานเหมืองแร่ จ.พิจิตร เพื่อตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งนายสมคิดเป็น 1 ในจำนวนชาวบ้าน 400 คนที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่เหมืองและเป็นอดีตคนงานเหมืองที่ตรวจพบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกาย โดยแพทย์อนุญาตให้ญาติเข้าร่วมดูกระบวนการผ่าพิสูจน์และสามารถสอบถามข้อสงสัยได้ เนื่องจากเป็นกรณีที่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเสียชีวิต

นพ.สุรณรงค์ ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักนิติวิทยาศาสตร์ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า กระบวนการผ่าพิสูจน์ศพจะตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิต, ความเสื่อมของอวัยวะและการหาสารโลหะหนักในตับ ไตและสมองในช่วงที่เสียชีวิต เพื่อเปรียบเทียบกับเลือดและปัสสวะในช่วงที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้ตรวจสอบไปเมื่อปี 2557 เพื่อนำไปสังเคราะห์ร่วมกัน พร้อมเก็บเนื้อเยื่อไปตรวจสอบด้วย โดยคาดว่าจะรู้ผลวิเคราะห์ทั้งหมดภายใน 2 เดือนและจะส่งรายงานผลการผ่าพิสูจน์ศพให้ตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้

ด้านนางจำเนียร ธรรมพเวช ภรรยานายสมคิด ระบุว่า การผ่าพิสูจน์ศพครั้งนี้ต้องการทำตามเจตนารมย์ที่นายสมคิดบริจาคร่างกายภายหลังเสียชีวิตและต้องการความกระจ่างต่อสาเหตุการเสียชีวิต โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะนำศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบ้านทุ่งยาว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ. พิษณุโลกและฌาปณกิจวันที่ 17 ก.ย.2558


ข่าวที่เกี่ยวข้อง