เปิดให้ผู้ค้าสลากฯ ลงทะเบียนสั่งซื้อ-จองล่วงหน้าวันแรก

สังคม
15 ก.ย. 58
06:11
3,209
Logo Thai PBS
 เปิดให้ผู้ค้าสลากฯ ลงทะเบียนสั่งซื้อ-จองล่วงหน้าวันแรก

วันนี้ (15 ก.ย.2558) เป็นวันแรกที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและธนาคารกรุงไทยเปิดรับลงทะเบียนในโครงการสั่งซื้อ-สั่งจองสลากล่วงหน้าได้โดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนผู้ค้าสลากฯ รายย่อย คนพิการที่ประกอบอาชีพขายสลากฯ แต่ไม่มีโควตาให้เข้าถึงสลากฯ ได้อย่างเสรี รวมทั้งแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคา

โดยสำนักงานสลากฯ กำหนดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ 2 ช่องทาง คือ
-ช่องทางที่ 1 ประชาชนเพียงนำสมุดบัญชีธนาคารพร้อมบัตรประชาชน ไปลงทะเบียน ณ ที่ทำการธนาคารกรุงไทย ทุกสาขาในวันเวลาทำการ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2558 เป็นต้นไป ในเวลาทำการของธนาคาร
-ช่องทางที่ 2 ประชาชนสามารถลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ  www.glo.or.th ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2558 เป็นต้นไป ตลอด 24 ชั่วโมง

การเปิดจองโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยตัวจริงสามารถซื้อสลากได้โดยตรงจากสำนักงานสลากฯ ตามจำนวนและตามความสามารถในการจำหน่ายของตนเอง ขั้นต่ำ 5 เล่ม แต่ไม่เกิน 50 เล่ม ในราคาใบละ 70 บาท 40 สตางค์

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ทดสอบระบบเพื่อเตรียมความพร้อมการสั่งซื้อสลากแล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่มีปัญหาเรื่องระบบล่มอย่างแน่นอน และคาดว่าจะมีประชาชนทั่วไปมาลงทะเบียนประมาณ 2 หมื่น ถึง 2 หมื่น5 พันคนทั่ว ประเทศในล็อตแรก / นอกจากนั้น นายทรงพล ยังกล่าวเตือนผู้สั่งซื้อสั่งจองสลากว่า ควรจะพิจารณาให้ดีว่าอัตราการจองซื้อที่เหมาะสมเท่าไร เพราะหากซื้อไปแล้วขายไม่หมดอาจเสี่ยงขาดทุนได้

ด้านพล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าวว่า โครงการสั่งซื้อ-สั่งจองล่วงหน้าสลากฯ จะทำให้ประชาชน ผู้ค้าสลากฯ รายย่อย คนพิการ ที่ไม่มีโควตาสามารถเข้าถึงสลากฯ ได้ทั่วถึงและเมื่อได้สลากฯ ไปจำหน่ายแล้วจะต้องขายในราคาใบละ 80 บาทเท่านั้น โดยหากพบว่ามีการขายเกินราคาที่กำหนดไว้ สำนักงานสลากฯ จะดำเนินการตามโทษที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ยังได้เตือนไปยังยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ว่าไม่ควรเข้ามาข้องเกี่ยวกับโครงการสั่งซื้อ-สั่งจองล่วงหน้าสลากฯ เพราะยี่ปั๊ว ซา ปั๊วก็มีกติกาของตนเองอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง