ญาติจัดงานศพอดีตพนง.เหมืองทองคำ-ชาวบ้านหวั่นหลังเสียชีวิตต่อเนื่อง 3 คน

ภูมิภาค
15 ก.ย. 58
11:59
448
Logo Thai PBS
ญาติจัดงานศพอดีตพนง.เหมืองทองคำ-ชาวบ้านหวั่นหลังเสียชีวิตต่อเนื่อง 3 คน

ชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองทองคำ จ.พิจิตร ระบุว่าเกิดความกังวลกรณียังไม่มีข้อสรุปถึงสาเหตุการเสียชีวิตนายสมคิด ธรรมพเวช อดีตพนักงานเหมืองแร่ทองคำ ขณะที่แพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์คาดกระบวนการวิเคราะห์หาสาเหตุการเสียชีวิตของนายสมคิดจะแล้วเสร็จใน 8 สัปดาห์ โดยญาตินำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบ้านทุ่งยาว จ.พิษณุโลก

วันนี้ (15 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ญาติและเพื่อนบ้านช่วยกันจัดเตรียมงานศพของนายสมคิด ธรรมพเวช อดีตพนักเหมืองแร่ทองคำ จ.พิจิตร ที่วัดบ้านทุ่งยาว ต.วังโพรง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก หลังจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ผ่าพิสูจน์ศพนายสมคิดตามที่ญาติร้องขอ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากนายสมคิดเป็นหนึ่งในชาวบ้าน 400 คน ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพบว่ามีสารโลหะหนักในร่างกาย จากการสุ่มตรวจชาวบ้านที่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำ จำนวน 700 คน

ญาติของนายสมคิด ระบุว่า นายสมคิดมีอาการเจ็บป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงและหายใจติดขัดต่อเนื่องมากว่า 2 ปี ก่อนจะเสียชีวิต ซึ่งสร้างความกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะนายสมคิดถือเป็นชาวบ้านในหมู่บ้านคนที่ 3 ที่เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน และยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

สำหรับกระบวนการผ่าพิสูจน์ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แพทย์จะพิจารณาความเสื่อมของอวัยวะและการหาสารโลหะหนักในตับ ไต และสมองช่วงที่เสียชีวิต เพื่อเปรียบเทียบกับเลือดและปัสสาวะในช่วงที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบไปเมื่อปี 2557 โดยผลวิเคราะห์ทั้งกระบวนการจะใช้เวลาประมาณ 8 สัปดาห์ จากนั้นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะส่งรายงานผลการผ่าศพแจ้งถึงตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง