ทอท.เร่งผุดอาคารผู้โดยสารหลัง 2 ที่ดอนเมือง ผู้ใช้เพิ่ม 50 %-สายการบินจี้หลุมจอดไม่พอ

เศรษฐกิจ
15 ก.ย. 58
14:06
308
Logo Thai PBS
ทอท.เร่งผุดอาคารผู้โดยสารหลัง 2 ที่ดอนเมือง ผู้ใช้เพิ่ม 50 %-สายการบินจี้หลุมจอดไม่พอ

ปัจจุบันกิจการสายการบินต้นทุนต่ำในประเทศไทย มีอัตราเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ใช้บริการผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท. ในช่วงปี 2553 – 2557 มีอัตราเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 25 ต่อปี

วันนี้ (15 ก.ย.2558) นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท. กล่าวในงาน The LCC Airports Congress Asia, Bangkok 2015 ซึ่งเป็นงานอุตสาหกรรมด้านการบินระดับนานาชาติว่า ทอท.กำหนดให้ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นท่าอากาศยานรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 50 ต่อปี และมีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ต่อปี ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งทอท.ได้เร่งก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร หลังที่ 2 ในท่าอากาศยานดอนเมือง มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงเดือนพ.ย.นี้ สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านคน

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังให้ ทอท.จัดทำแผนในการพัฒนาการให้บริการของท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในเดือนมกราคมปีหน้า และทอท.ยังมีแผนการก่อสร้างสนามบินดอนเมืองเฟส 3 ให้รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคน เพื่อให้สนามบินดอนเมืองเป็นศูนย์กลางของศูนย์ซ่อมอากาศยานในอนาคต

ด้านนายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารในช่วงเช้าและหัวค่ำมีปริมาณที่หนาแน่น หากทอท.เร่งการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ในท่าอากาศยานดอนเมือง ก็จะส่งผลดีต่อสายการบิน และได้เจรจากับทอท.เรื่องปัญหาของหลุมจอดที่ไม่เพียงพอ ซึ่ง ทอท.ก็ได้รับเรื่องและจะนำเครื่องที่ไม่ได้ใช้งานออกไป

ส่วนการเก็บค่าใช้จ่ายผ่านตั๋วโดยสารจากระบบคัดกรองตรวจสอบผู้โดยสารล่วงหน้า ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับรอบละ 35 บาท ก็น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร แต่จะส่งผลดีในด้านความปลอดภัย ซึ่งหากในอนาคต ทาง ทอท. ต้องการความร่วมมือกับสายการบิน เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ให้กับผู้โดยสาร ทางสายการก็ยินดีที่จะร่วมมือ

นอกจากนี้การประเมินผลความปลอดภัยของกรมการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการหาตลาดการบินใหม่ๆ โดยบริษัทเตรียมเปิดเพิ่มเส้นทางไปยังประเทศจีนและอินเดีย และจะเพิ่มเครื่องบินในการให้บริการต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น ส่วนเหตุการณ์ระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ยอมรับว่ากระทบผู้โดยสารบ้างแต่ไม่มากนักประมาณหลักร้อยคน และขณะนี้กลับสู่สภาวะปกติแล้ว

ติดตามข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ไทยพีบีเอสออนไลน์
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง