วิเคราะห์ท่าที คสช.กรณีเชิญตัวบุคคลปรับทัศนคติ

การเมือง
15 ก.ย. 58
14:57
201
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ท่าที คสช.กรณีเชิญตัวบุคคลปรับทัศนคติ

ความเข้มงวดเรื่องการแสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ คสช. นำไปสู่การเชิญตัวมาปรับทัศนคติหลายคน แต่ก็ยังเห็นความพยายามปรับท่าทีของ คสช.ด้วย โดยฉพาะวันนี้ (15 ก.ย.2558) คสช.ได้ปล่อยตัวไปหลายคน โดยที่บางคนยังไม่ครบ 7 วัน ซึ่ง คสช.อาจพิจารณาแล้วว่า หากถูกวิจารณ์เรื่องละเมิดสิทธิเสรีภาพต่อไปไม่เป็นผลดีแน่ซึ่ง คสช.รับรู้ถึงข้อสังเกตและเสียงสะท้อนเรื่องนี้อยู่พอควรแล้ว จึงค่อย ๆ คลายปมปัญหาดังกล่าว

ความเข้มงวดเรื่องการแสดงความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์  คสช. นำไปสู่การเชิญตัวมาปรับทัศนคติหลายคน แต่ก็ยังเห็นความพยายามปรับท่าทีของ คสช.ด้วย โดยฉพาะวันนี้ (15 ก.ย.2558) คสช.ได้ปล่อยตัวไปหลายคน โดยที่บางคนยังไม่ครบ 7 วัน ซึ่ง คสช.อาจพิจารณาแล้วว่า หากถูกวิจารณ์เรื่องละเมิดสิทธิเสรีภาพต่อไปไม่เป็นผลดีแน่ ซึ่ง คสช.รับรู้ถึงข้อสังเกตและเสียงสะท้อนเรื่องนี้อยู่พอควรแล้ว จึงค่อย ๆ คลายปมปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะการแถลงชี้แจงหลักเกณฑ์การปรับทัศนคติและการยืนยันถึงการดำเนินการที่เป็นไปตามกฎหมาย แม้กฎหมายนั้นจะเป็นประกาศคำสั่งของ คสช. ก็ตาม

การแถลงของ พ.อ.วินธัย สุวารี และ พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ในฐานะ คสช. ไม่เพียงจะชี้แจงหลักเกณฑ์การเชิญบุคคลหรือกลุ่มบุคคลเข้าปรับทัศนคติไม่เกิน 7 วันเท่านั้นแต่ยังเน้นย้ำว่าเป็นเหตุจำเป็นเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันไม่สร้างความสับสน ไม่ไปสู่ความขัดแย้ง และกลายเป็นประเด็นความไม่สงบเรียบร้อย แต่การแถลงยังพยายามชี้ให้เห็นว่า คสช. ไม่ได้เลือกปฏิบัติ หากแต่ใคร มีพฤติกรรมสร้างความขัดแย้ง,ทำผิดข้อตกลง,ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน และการสร้างความเสียหายต่อองค์กร ย่อมต้องปรับทัศนคติ บนบรรทัดฐานเดียวกันและเท่าเทียมกัน

ในขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็น่าจะรับทราบเรื่องและเสียงสะท้อนต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพแล้ว เพราะจากการให้สัมภาษณ์นั้น ได้ชี้แจงถึงเหตุความจำเป็นทั้งที่เป็นเงื่อนไขของข้อกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ และเพื่อการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น

โดยในวันนี้ (15 ก.ย.2558) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ได้ถูกปล่อยตัวแล้ว ส่วนนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และนายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นมีรายงานว่า ได้รับการปล่อยตัวแล้วเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาแล้วเช่นกัน ซึ่งปมปัญหาเรื่องการปรับทัศนคติและการควบคุมตัวบุคคลอาจพอคลี่คลายได้

แต่บริบทที่มาพร้อมกับเรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง อย่างเช่นกรณีนายวัฒนา เมืองสุข ที่แจ้งความไว้ ด้วยข้อสังเกตที่เกี่ยวข้องกับทหาร กรณีถูกทำร้ายร่างกายนั้น ส.อ.วิษณุพงษ์ คนเพียร ทหารหัวหน้าชุดปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย ชุดควบคุมพื้นที่ตามคำสั่ง คสช. กองร้อยรักษาความสงบคลองสามวา เข้าแจ้งความกลับข้อหาหมิ่นประมาทอีก คงต้องใช้เวลาสร้างความชัดเจน

ทั้งนี้ หัวหน้า คสช. ย้ำว่า คำสั่งคือคำสั่ง คือกฎหมาย เหมือนพ่อสั่งลูก ห้ามเล่นน้ำ ห้ามออกจากบ้าน เมื่อขัดคำสั่งก็ต้องตี แต่การถูกตี ก็ควรจะมีคำอธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างกันค่ะ ซึ่งก็เพื่อไม่ให้เหตุเล็กๆ กระทบกระเทือนความเป็นครอบครัว และก็ไม่น่าจะต่างกับบรรยากาศของการสร้างความปรองดองในบ้านเมืองถ้าจะจำกันได้ คสช.ก็เคยปรับท่าทีให้อ่อนลง หลังเหตุการควบคุมตัว 14 นักศึกษา กลายเป็นประเด็นสำหรับรัฐบาล-คสช.เมื่อต้องเผชิญกับการทวงถามเรื่องสิทธิและเสรีภาพของบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง