กสทช.ลงดาบค่ายมือถือส่งข้อความโฆษณาเอาเปรียบผู้บริโภคปรับ 5 ล้านบาท-ยกเลิกด้วยตัวเองกด *137

สังคม
16 ก.ย. 58
06:12
944
Logo Thai PBS
กสทช.ลงดาบค่ายมือถือส่งข้อความโฆษณาเอาเปรียบผู้บริโภคปรับ 5 ล้านบาท-ยกเลิกด้วยตัวเองกด *137

ข้อความโฆษณาที่ส่งมาทางมือถือหากพบว่าเป็นข้อความที่ส่งมาโดยค่ายมือถือ มีการโฆษณาเชิญชวนเกินจริง และเรียกเก็บเงิน ลักษณะเช่นนี้ถือว่าเข้าข่ายความผิดตามประกาศ กสทช. ว่าด้วยเรื่องการกระทำที่น่าจะเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม มีโทษหนักปรับถึง 5 ล้านบาท ขณะที่ผู้ใช้สามารถยกเลิกข้อความโฆษณาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เพียงกด *137 ติดตามได้จากรายงาน

 วันนี้ (16 ก.ย. 2558) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถึงแม้จะไม่เคยสมัครบริการใดๆ จากเครือข่ายมือถือที่ใช้บริการอยู่ แต่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือคนนี้ยืนยันว่า ถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการข้อความจากเครือข่ายที่ใช้บริการเพิ่มกว่า 3,000 บาท ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคระบุว่า ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการเรียกเก็บค่าบริการจากข้อความจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ใช้ระบบเติมเงิน

น.ส.นฤมล เมฆบริสุทธิ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า หากมีการเรียกเก็บเงินค่าส่งข้อความกับทุกเลขหมายจะก่อให้เกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 90 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า เมื่อสอบถามไปยังเครือข่ายมือถือถึงขั้นตอนการส่งข้อความและการเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้บริการ ได้รับการชี้แจงผ่านหนังสือว่า บริษัทมีมาตรการป้องกันลูกค้าให้ยกเลิกหรืองดรับข้อความได้ด้วยตัวเอง รวมถึงบทลงโทษบริษัทที่เป็นคู่ค้าที่ส่งข้อความรบกวน

ขณะที่ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.ให้ความคุ้มครองการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมผ่านการโฆษณา ซึ่งการลงทะเบียนซิมกับ กสทช.จะทำให้การตรวจสอบเรื่องนี้ทำได้ง่ายขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากการเรียกเก็บค่าบริการในลักษณะนี้ ยังมีการดำเนินการอีกหลายอย่างที่ถือเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคมในลักษระการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การโฆษณาที่มีดอกจัน (*) เพื่อกำหนดเงื่อนไขการให้บริการที่แตกต่างจากการลงโฆษณาทั่วไป การแจกซิมการ์ดฟรีโดยไม่ได้ให้ข้อมูลครบถ้วนว่าต้องเสียค่าบริการรายเดือน การเรียกเก็บค่าบริการโรมมิงข้อมูลโดยผู้ใช้ไม่ได้ขอเปิดใช้บริการ และการบังคับขายพ่วงบริการโดยไม่มีทางเลือก โดย ลักษณะเหล่านี้ถือว่าเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคมีโทษปรับ 5 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทุกเครือข่ายสามารถยกเลิกข้อความโฆษณาได้ด้วยตัวเอง โดยกด *137 และดำเนินตามขั้นตอน ระบบจะทำการบล็อคข้อความ และทุกครั้งที่มีการทำธุรกรรมต้องระบุทุกครั้งว่าห้ามเปิดเผยเบอร์โทรศัพท์เพราะถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคล และหากพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งไปยัง กสทช. และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง