ผลสอบเครนล้มทับผู้แสวงบุญที่ซาอุฯ ชี้บ.ก่อสร้าง ไม่เคารพกฎความปลอดภัย-จุดตั้งเครนไม่เหมาะสม

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 58
08:29
179
Logo Thai PBS
ผลสอบเครนล้มทับผู้แสวงบุญที่ซาอุฯ ชี้บ.ก่อสร้าง ไม่เคารพกฎความปลอดภัย-จุดตั้งเครนไม่เหมาะสม

ทางการซาอุดิอาระเบียเปิดเผยผลการสอบสวนกรณีที่เครนขนาดใหญ่ล้มทับกลุ่มผู้แสวงบุญในแกรนด์ มัสยิด ที่นครมักกะฮ์ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.ย.2558 โดยระบุว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทก่อสร้างที่ไม่ยอมปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัย

สำนักข่าวของทางการซาอุดิอาระเบียรายงานผลการสอบสวนกรณีเครนล้มทับกลุ่มผู้แสวงบุญในนครมักกะฮ์ของคณะกรรมาธิการการสอบสวน โดยระบุว่าบริษัท ซาอุดิ บินลาดิน กรุ๊ป มีส่วนรับผิดชอบต่อโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องจากทางบริษัทไม่ยอมเคารพกฎระเบียบด้านความปลอดภัยและวางเครนไว้ในจุดที่ไม่เหมาะสม ทำให้เมื่อมีลมกระโชกแรงเครนจึงล้มลงมาทับผู้แสวงบุญเสียชีวิต 111 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 400 คน

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียจะจ่ายเงิยชดเชยให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตคนละ 266,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.8 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บจะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 50 ของเงินจำนวนนี้ ส่วนสมาชิก 2 คนจากครอบครัวของผู้เสียชีวิต จะได้รับเชิญให้เดินทางมาประกอบพิธีฮัจญ์ที่นครมักกะฮ์ในปีหน้าโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ในส่วนของบริษัท ซาอุดิ บินลาดิน กรุ๊ป นั้น ทางการซาอุดิอาระเบีย มีคำสั่งห้ามผู้บริหารของบริษัทเดินทางออกนอกประเทศจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ และในช่วงเวลาดังกล่าวบริษัทจะไม่สามารถทำสัญญาในโครงการใหม่ๆ ได้ นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังมีคำสั่งให้ทบทวนสัญญาจ้างอื่นๆ ที่ได้ลงนามกันไปแล้วอีกด้วย

ทั้งนี้บริษัทซาอุดิ บินลาดิน กรุ๊ป เป็นบริษัทของบิดาของนายโอซามะ บิน ลาดิน อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์และถือเป็นบริษัทก่อสร้างรายใหญ่ของโลกอาหรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง